TNN online LINE MAN แจงแล้ว! หลังไรเดอร์ร้องเรียน ถูกพักงาน 10 นาที

TNN ONLINE

Wealth

LINE MAN แจงแล้ว! หลังไรเดอร์ร้องเรียน ถูกพักงาน 10 นาที

LINE MAN แจงแล้ว! หลังไรเดอร์ร้องเรียน ถูกพักงาน 10 นาที

LINE MAN ทำหนังสือชี้แจงไรเดอร์ หลังร้องเรียนถูกพักงาน 10 นาที กรณีปฏิเสธรับงานพ่วงจากบริษัท

บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ทำหนังสือชี้แจงไรเดอร์ จากกรณีไรเดอร์ยื่นจดหมายร้องเรียนเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ใน 4 ประเด็นคือ

1. การพักรับงานชั่วคราว

บริษัท มีความตั้งใจในการสร้างเสถียรภาพให้กับระบบการรับงานของไรเดอร์ในภาพรวม จึงได้พัฒนาระบบพักรับงานชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกให้ไรเดอร์สามารถพักทำธุระส่วนตัวระหว่างทำงานได้ เช่น รับประทานอาหาร พักรถจักรยานยนต์ ฯลฯ โดยกำหนดระยะเวลาพักรับงานปัจจุบันเป็นเวลา 10 นาที ซึ่งจะทำให้สามารถจ่ายงานให้ไรเดอร์ที่ไม่ได้กดพักรับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ยืนยันว่าไรเดอร์ที่กลับมาอยู่ในสถานะ "พร้อมรับงาน" หลัง "พักรับงาน" จะยังคงได้รับการกระจายงานอย่างเท่าเทียมกันตามนโยบายที่ยึดถือมาโดยตลอด

2. ผลกระทบจากข้อร้องเรียนของลูกค้าที่เกิดจากงานพ่วง

รับทราบและเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว บริษัทฯ ได้ใช้ทั้งทรัพยากรด้านเทคโนโลยีและบุคลากรในการควบคุมเวลาการจัดส่งทั้งรูปแบบงานคำสั่งซื้อเดี่ยวและหลายคำสั่งซื้อ โดยตรวจสอบและพัฒนาระบบต่อเนื่องในการควบคุมระยะเวลาที่ไรเดอร์ต้องรออาหารที่ร้าน และระยะเวลาเดินทาง เพื่อรักษามาตรฐานในการจัดส่งอาหารให้ถึงมือลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมที่สุดและไม่รอนานจนเกินไป

บริษัท ยินดีรับฟังความเห็นของไรเดอร์มาโดยตลอด จึงได้มีการเปลี่ยนเกณฑ์การให้คะแนนความพึงพอใจ โดยคัดเลือกเฉพาะความเห็นจากลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของไรเดอร์โดยตรงมาพิจารณาเท่านั้น และจะดำเนินการปรับปรุงเกณฑ์การให้คะแนนความพึงพอใจให้แม่นยำและเหมาะสมยิ่งขึ้น

3. ค่ารอบจากงานพ่วง

สำหรับงานพ่วงหลายร้านค้า ไรเดอร์จะได้รับค่าตอบแทนต่อกิโลเมตรตามเส้นทางจากร้านแรกไปยังร้านต่อไปเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯ ยืนยันว่ามีการจ่ายค่ารอบเฉลี่ยสำหรับงานพ่วงตามมาตรฐานของอุตสาหกรรม และมีการให้โบนัสแก่ไรเดอร์สำหรับงานที่มีจุดรับไกลเพียงเจ้าเดียวในตลาด เพื่อมอบเป็นขวัญกำลังใจแก่ไรเดอร์

4. ระบบงานพ่วง (Batch Orders)

ระบบงานพ่วงหรือการให้บริการส่งอาหารที่มีหลายคำสั่งซื้อ มีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อของลูกค้าในช่วงเวลาที่มีคำสั่งซื้อปริมาณสูง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดรับไรเดอร์เพิ่มในพื้นที่นั้น ๆ เพราะฉะนั้น ระบบงานพ่วงทำให้ไรเดอร์ในพื้นที่มีโอกาสได้งานเพิ่มขึ้น ประหยัดเวลาและต้นทุนด้านการเดินทางมากขึ้น ในขณะเดียวกันยังได้รับค่ารอบโดยรวมที่เหมาะสม จากระยะทางที่เพิ่มขึ้นและเงินพิเศษเบี้ยขยันต่าง ๆ (อินเซนทีฟและ/หรือโบนัส) โดยไรเดอร์สามารถตรวจสอบรายรับรวมได้ทันทีหลังจากเลือกรับงานพ่วง

ปัจจุบัน ระบบงานพ่วงเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมจัดส่งอาหารในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาระบบจ่ายงานเพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการสำหรับลูกค้าและไรเดอร์ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับฟังความเห็นของไรเดอร์และนำมาปรับปรุงระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อเนื่อง เพื่อจ่ายงานให้ไรเดอร์สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น เช่น การจ่ายงานจัดส่งอาหารจากร้านที่อยู่ภายในสถานที่เดียวกันหรือเส้นทางเดียวกัน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนปรับปรุงระบบจ่ายงานพ่วงในกรณีที่ไรเดอร์ต้องรออาหารนานกว่าที่ควรจะเป็น โดยระบบจะเปลี่ยนแปลงออร์เดอร์พ่วงที่ค้างอยู่อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อลดระยะเวลาการทำงานของไรเดอร์ และลดระยะเวลาการรออาหารของลูกค้า

ในจดหมายชี้แจงยังระบุด้วยว่า บริษัทขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของไรเดอร์ ซึ่งเป็นเสียงสำคัญที่ช่วยให้บริษัทเติบโตไปพร้อมกับไรเดอร์ ร้านค้า และผู้ใช้บริการได้อย่างมั่นคง โดยขอน้อมรับไว้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้นไปในอนาคต 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง