TNN online "SoftBank" เตรียมปลดคนรอบใหม่ คาดกระทบพนักงานมากถึง 30%

TNN ONLINE

Wealth

"SoftBank" เตรียมปลดคนรอบใหม่ คาดกระทบพนักงานมากถึง 30%

SoftBank เตรียมปลดคนรอบใหม่ คาดกระทบพนักงานมากถึง 30%

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป หนึ่งในองค์กรที่ลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก วางแผนปลดพนักงานรอบใหม่

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป (SoftBank) หนึ่งในองค์กรที่ลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก กำลังวางแผน ปลดพนักงานรอบใหม่ โดยเจาะจงไปที่กองทุน Vision Fund ที่ยังขาดทุนหนัก

ทั้งนี้ จากผลขาดทุนดังกล่าว ทาง Yoshimitsu Goto ซีเอฟโอของบริษัทได้ออกมาระบุว่า SoftBank อยู่ในโหมดตั้งรับ เน้นต่อยอดการลงทุนปัจจุบัน และลดการลงทุนใหม่ โดยล่าสุด มีข่าวออกมาว่า กองทุน Vision Fund กำลังจะ ปลดคนระลอกใหม่ ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

การปลดพนักงานในรอบนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานมากถึง 30% จากจำนวนพนักงานทั้งหมดของ Vision Fund ที่มีประมาณ 349 คน ตามการรายงานของบริษัท ณ สิ้นเดือนมีนาคม แต่อย่างไรก็ตาม SoftBank ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวที่หลุดออกมา

สำหรับ SoftBank ถือเป็นบริษัทนักลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีมากที่สุดของโลก แต่จากหลายๆ ปัจจัยในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย สงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยุโรป และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลให้กองทุน Vision Fund ขาดทุนอย่างหนัก โดยที่ผ่านมา บริษัทได้ลดความเสียหายจากการขาดทุนจากการลงทุนที่ด้วยการ ลดการถือหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา Softbank ได้ดำเนินการปลดพนักงานในกองทุน Vision Fund จำนวน 20% หรือประมาณ 150 คน และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2023) ว่าขาดทุนไปถึง 3.2 หมื่นล้านเยน จากรายได้รวม 1.695 ล้านล้านเยน หากนับเฉพาะส่วนการลงทุนในกองทุน Vision Fund ขาดทุนถึง 3.16 แสนล้านเยน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง