TNN online ซอฟต์แบงก์ บริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น เร่งพัฒนา Generative AI

TNN ONLINE

Wealth

ซอฟต์แบงก์ บริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น เร่งพัฒนา Generative AI

ซอฟต์แบงก์ บริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น เร่งพัฒนา Generative AI

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป บริษัทด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มีแผนพัฒนา Generative AI ขึ้นเอง หลังจากบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เร่งก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีดังกล่าว

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงาน ว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มีแผนพัฒนา Generative AI ขึ้นเอง หลังจากบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เร่งก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีดังกล่าว

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์ยังเตรียมพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างโมเดลดังกล่าว และมีแผนจะจัดหาสิ่งที่ซอฟต์แบงก์พัฒนาขึ้นให้แก่บริษัทต่างๆ ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสำหรับการใช้งานในภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจง เช่น การเงินและการแพทย์

ขณะเดียวกัน บริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน คอร์ปอเรชั่น (Nippon Telegraph & Telephone Corp) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการโทรคมนาคมของญี่ปุ่น ก็กำลังพัฒนา Generative AI ลักษณะเดียวกันเช่นเดียวกัน

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอของซอฟต์แบงก์กล่าวว่า บริษัทจะแสวงหาการลงทุนและโอกาสต่างๆ ด้าน AI อย่างจริงจังและตอนนี้บริษัทได้เปลี่ยนมาดำเนินงานในเชิงรุกเพื่อเกาะกระแสของ AI ที่กำลังมาแรง

นายซันยังกล่าวอีกว่า เขาคือหนึ่งในผู้ที่ใช้แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) อย่างหนักและเพิ่งได้พบปะกับนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนของซอฟต์แบงก์เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก 2 ปีซ้อน เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและความเชื่อมั่นภาคเทคโนโลยีที่อ่อนแอลงได้ฉุดมูลค่าในการลงทุนด้านเทคโนโลยีของบริษัท 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง