TNN online หุ้นไทยวันนี้คาด “Sideways”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้คาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้คาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้คาด “Sideways” หลังตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐเมื่อคืนออกมาดี

บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองภาพตลาด “Sideways” หลังตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐเมื่อคืนออกมาดีทำให้ตลาดเชื่อดอกเบี้ยสหรัฐ รอบ พ.ค.จะขึ้น 25 bps หนุนค่าเงิน Dollar แข็งค่าเป็นปัจจัยกดดัน Fund Flowระยะสั้น  แต่ระยะกลาง-ยาวมุมมองยังไม่เปลี่ยนคือวงจรดอกเบี้ยสหรัฐขาขึ้นเป็นปลายทางหลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐชะลอลงส่วนวันนี้รอรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีน GDP 1Q23, คาดจะออกมาดี ส่วนภายในกลุ่มธนาคารเริ่มรายงานงบ และโฟกัสหลักจะกลับมาที่กิจกรรมเศรษฐกิจภายในประเทศที่ดีในช่วงสงกรานต์  ระยะถัดไปมีความคาดหวังเชิงบวกจากการนโยบายหาเสียงพรรคการเมืองที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ก่อนการเลือกตั้ง  และภาพเดินหน้าสู่เลือกตั้งใหญ่ระยะถัดไป จะเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1768จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.35%  โดยปัจจุบันยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% แนะนำ


1) หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ที่ลุ้น Upside เพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจไทยจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาตรการจำกัดการเดินทางชาวจีนของบางประเทศ คาดจะนำตลาดได้ต่อ ( AOT, AMATA,  WHA, ERW, CENTEL, SNNP, MC, SISB, SIRI, MC )  

2) หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง (CRC, HMPRO,  CPALL, BJC, ADVANC, AMATA, SAPPE, BBL, KBANK, SCB)

3) Election Play (ADVANC, INTUCH, PLANB, CPALL, MAKRO, CRC, SAWAD) 

4) Summer Play (OSP,  ICHI, SAPPE, HMPRO, CRC, CENTEL) 

5) หุ้นกลุ่ม High Growth (BE8, BBIK)

6) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า Anti-Commodities และกระแสผลประมูลโรงไฟฟ้าหมุนเวียน (GULF, GPSC) 

7) หุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์ที่ราคาสินค้าต่างๆยืนสูง (PTTEP, KSL) โดย PTTEP เก็งกำไรรอบสั้นตามราคาน้ำมัน


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าให้ติดตามงบกลุ่มธนาคารและเลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2566 วันนี้กลุ่มธนาคารเริ่มรายงานผลประกอบการนำโดย TISCO ภาพรวมหากหนี้เสีนและการตั้งสำรองอยู่ในระดับต่ำ คาดจะเป็นปัจจัยบวกให้หุ้นธนาคารอื่นๆมีโอกาสฟื้นตัว ทั้งนี้ภาพรวมของ SET ยังเป็นการสลับเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่มีปัจจัยบวกหรือผลประกอบการปี 2566 ฟื้นตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม 1) เปิดเมือง (เครื่องสำอาง/โรงภาพยนต์/ห้างสรรพสินค้า) 2) ค้าปลีก 3) นิคมอุตสาหกรรม 4) ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 5) หุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัวอื่นๆ


ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,585-1,620 จุด แต่บรรยากาศเก็งกำไรรายตัวยังเป็นบวก  ขณะที่การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยเฉพาะสาธารณูปโภคและค้าปลีก

ข่าวแนะนำ