TNN online "Pepsi" เปลี่ยนโลโก้ใหม่รอบ 14 ปี เริ่มใช้ทั่วโลกในปีหน้า

TNN ONLINE

Wealth

"Pepsi" เปลี่ยนโลโก้ใหม่รอบ 14 ปี เริ่มใช้ทั่วโลกในปีหน้า

Pepsi เปลี่ยนโลโก้ใหม่รอบ 14 ปี เริ่มใช้ทั่วโลกในปีหน้า

เป๊ปซี่โค ประกาศเปิดตัวโลโก้ใหม่ของเป๊ปซี่ ในรอบ 14 ปี แต่เป็นโลโก้ที่เคยใช้ในยุค 90 สาเหตุสำคัญมาจาก เป็นโลโก้ที่จดจำได้มากที่สุด และจะเริ่มใช้ทั่วโลกในปีหน้า

PepsiCo เปิดตัวโลโก้ใหม่ที่จะเริ่มใช้ในตลาดทวีปอเมริกาเหนือช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ก่อนจะเริ่มใช้โลโก้ใหม่ทั่วโลกปีหน้า

โลโก้ใหม่จะคล้ายกับโลโก้ที่ใช้ในยุค 1990s ซึ่งอยู่ในความทรงจำของคนทั่วไปมากที่สุด โดยมีชื่อแบรนด์อยู่ตรงกลางวงกลม แต่จะมีการปรับองค์ประกอบบางอย่างให้ดูทันสมัยขึ้น เช่น เปลี่ยนแบบอักษร เปลี่ยนสีอักษร และขอบขาวของโลโก้ที่ดูแคบลง รวมทั้งจะดึงสายตาคนให้ลงมาอ่านบรรทัดด้านล่างโลโก้ที่เขียนว่า "zero sugar" หรือไม่มีน้ำตาล เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะเติบโตของเป๊ปซี่

ก่อนหน้านี้ เป๊ปซี่โค สำรวจความเห็นผู้บริโภค โดยทดลองกิจกรรมให้ผู้บริโภควาดภาพโลโก้ Pepsi ขึ้นมาจากความทรงจำ พบว่า คนส่วนใหญ่นึกเป็นภาพวงกลมสีแดงทับด้วยสีน้ำเงิน และมีชื่อแบรนด์ตัวพิมพ์ใหญ่ติดอยู่ตรงกลางซี่งเป็นโลโก้ในยุค 90 ต่างจากโลโก้ปัจจุบันเป็นรูปวงกลมสีแดง-น้ำเงิน แต่ชื่อแบรนด์ออกไปอยู่ด้านนอกวงกลมแทน ใช้มาตั้งแต่ปี 2551 

เมาโร ปอร์ชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการออกแบบ ยอมรับว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่สามารถละเลยอินไซด์นี้ของผู้บริโภคได้ และแทนที่จะปฏิเสธอินไซต์ลูกค้า จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนแทนจะดีกว่า

ทั้งนี้เป๊ปซี่ อยู่ในตลาดมานานถึง 125 ปี และโลโก้แบรนด์ เปลี่ยนใหม่มาเป็นระยะๆ โลโก้ปัจจุบันตั้งแต่ปี 2551 พบว่าการตอบรับไม่ดีนัก และ โลโก้ดู น่าเบื่อ

ท็อดด์ แคปแลน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของเป๊ปซี่โค ระบุว่า เป๊ปซี่ เป็นแบรนด์ของความกล้าและมั่นใจเป็นแบรนด์ของความสนุกสนานแบบไม่ต้องหวั่นเกรงอะไร แต่โลโก้ปัจจุบัน ขนาดอักษรที่ใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด และอยู่ด้านนอกวงกลม ทำให้ดูไม่ค่อยจะมั่นใจ

การออกแบบใหม่จึงเลือกแบบอักษร หรือ ฟอนต์ที่กลับมาเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ใช้สีดำตัวหนาเขียนว่า PEPSI อยู่ตรงกลางวงกลมอย่างชัดเจนเพื่อสะท้อนความมั่นใจอีกครั้ง

ทิม คอล์กินส์ ศาสตราจารย์ด้านการตลาดจาก มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ในสหรัฐ ให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทจะเปลี่ยนโลโก้หรือดีไซน์บ้างเพื่อให้ทันสมัย แต่ต้องระวังไม่ให้เปลี่ยนมากเกินไปจนเสี่ยงทำให้ลูกค้าสับสน

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง