TNN online อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ "เทสลา"

TNN ONLINE

Tech

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ "เทสลา"

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ เทสลา

“เทสลา” เผยโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรก พร้อมส่งมอบลูกค้าหลังประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่ง

“อีลอน มัสก์” CEO ของ “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ เข้าร่วมงานจัดแสดงและส่งมอบรถกึ่งบรรทุกคันแรก “เซมิ” (Semi) ให้แก่ “เป๊ปซี่ โค” ที่โรงงานในรัฐเนวาดา

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ เทสลา

แต่การเผยโฉมรถคันแรกสำหรับงานบรรทุกหนักครั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยราคารถ แผนการผลิต หรือน้ำหนักสินค้าที่สามารถบรรทุกได้ 


“มัสก์” ซึ่งปรากฏตัวในงานดังกล่าว ระบุว่า รถบรรทุกระยะไกลที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษบนทางหลวง รวมทั้งมีประสิทธิภาพดีกว่ารถบรรทุกดีเซลที่มีอยู่ 3 เท่า ทั้งในด้านพลังงานและความปลอดภัย 

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ เทสลา

ทั้งนี้ “เทสลา” ประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่ง “เซมิ” ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว เป็นระยะทางร่วม 500 ไมล์ หรือ 804 กิโลเมตร ระหว่างโรงงานในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดา กับเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยบรรทุกสินค้าหนัก 81,000 ปอนด์ หรือ 36,741 กิโลกรัม


การเผยโฉม “เซมิ” เกิดขึ้นหลังจากบริษัทประกาศเมื่อ 5 ปีที่แล้วว่าจะพัฒนารถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงสงสัยว่ารถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่จะสามารถขนส่งสินค้าหนัก ๆ เป็นระยะทางไกลให้คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างไร


“เทสลา” ระบุว่า จะเริ่มใช้ “เซมิ” สำหรับจัดส่งชิ้นส่วนรถไปยังโรงงานในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย


เมื่อเร็ว ๆ นี้ “โรบิน เดนโฮล์ม” ประธานของเทสลา ระบุว่า บริษัทอาจผลิต “เซมิ” ราว 100 คันในปีนี้ ส่วน “มัสก์” กล่าวว่ามีเป้าหมายจะผลิต 50,000 คัน ภายในปี 2567


ด้าน “เป๊ปซี่โค” ที่เพิ่งใช้รถ “เซมิ” จัดส่งของว่างสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงานเปิดตัวในรัฐเนวาดา ได้สั่งซื้อรถดึ่งบรรทุกจาก “เทสลา” ราว 100 คันในปี 2560 นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายบริษัทที่สั่งซื้อ อาทิ วอลมาร์ต, UPS, แอนฮิวเซอร์-บุช


ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง