TNN online รอเลย! "BYD" ได้ฤกษ์ ตั้งโรงงานผลิตรถในไทยแล้ว

TNN ONLINE

Wealth

รอเลย! "BYD" ได้ฤกษ์ ตั้งโรงงานผลิตรถในไทยแล้ว

รอเลย! BYD ได้ฤกษ์ ตั้งโรงงานผลิตรถในไทยแล้ว

BYD (บีวายดี) จัดพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างโรงงานรถยนต์บีวายดีแห่งแรกในไทยแล้ว

สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่า BYD (บีวายดี) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างโรงงานรถยนต์บีวายดีแห่งแรกในไทย ที่นิคมอุตสาหกรรม WHA 36 ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง โดยคาดว่าจะเริ่มต้นผลิตได้ในปี 2024 

โรงงานแห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนของบีวายดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ต่อจากเอ็มจี (MG) ของเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เข้ามาจัดตั้งการดำเนินงานผลิตในประเทศไทย สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด เปิดเผยว่า บีวายดี นำรถยนต์รุ่นยอดนิยมอย่าง ATTO3 เข้ามาจำหน่ายในไทยเมื่อปี 2022 ซึ่งทำสถิติยอดจำหน่ายเป้าหมาย 10,000 คัน ภายในระยะเวลา 42 วัน ขณะที่ยอดขายสะสมของยานยนต์ไฟฟ้าบีวายดีในปี 2022 สูงเกิน 1.86 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 208.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

นายหวาง ลี่ผิง อัครราชทูตที่ปรึกษาเศรษฐกิจและพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ระบุว่า การลงทุนของบีวายดีในประเทศไทย สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทย ซึ่งต้องการให้ร้อยละ 30 ของยานยนต์ที่ผลิตภายในประเทศเป็นยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

การดำเนินการครั้งนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสการทำงานและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในไทย แต่ยังส่งเสริมการบูรณาการเชิงลึกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนและไทย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง