TNN online ส่องแผนลงทุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย มีใครบ้าง

TNN ONLINE

Tech

ส่องแผนลงทุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย มีใครบ้าง

ส่องแผนลงทุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย มีใครบ้าง

กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรงทั้งในกลุ่มผู้ใช้และผู้ผลิต ทำให้ไทยเนื้อหอมในฐานะว่าที่ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์ของภูมิภาคเอเชียมาหลายสิบปี อย่างไรก็ตาม เมื่อกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ฐานการผลิตรถยนต์ก็อาจจะต้องปิดตัวลงไปสักวันหนึ่งในอนาคต แต่ด้วยความพร้อมของประเทศไทยที่มีพื้นฐานการผลิตรถยนต์มาอย่างยาวนาน จึงไม่น่าแปลกใจที่มีผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งในและนอกประเทศต้องการตั้งโรงงาน ในปัจจุบันมีทั้งผู้ผลิตที่ได้รับอนุมัติการสนับสนุนทุนและสิทธิประโยชน์ไปแล้ว และยังมีอีกหลายบริษัทที่ต่างทยอยกันแสดงท่าทีที่จะลงทุนในอนาคต


ส่องแผนลงทุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย มีใครบ้าง


แผนการลงทุนผู้ผลิตรถ EV สัญชาติไทย


ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหน้าใหม่แต่เต็มไปด้วยความพร้อม โดยคาดว่าจะจับมือกับ ปตท. (PTT) ในนามบริษัทโฮซอน (Hozon) และบริษัท อรุณพลัส เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์เนต้า (NETA) และชิ้นส่วนอะไหล่ โดยมีงบลงทุนกว่า 39,500 ล้านบาท


ในขณะที่มายน์ โมบิลิตี้ (MINEmobolity) เป็นค่ายรถไทยที่มีการพูดถึงในสื่อมาได้ซักระยะ นอกจากการเปิดตัว MT30 รถกระบะพลังงานไฟฟ้าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว ยังมีกระแสข่าวรายงานว่าบริษัท มีแผนการลงทุนมูลค่า 7,700 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขึ้นมาด้วยเช่นกัน


แผนการลงทุนผู้ผลิตรถ EV ต่างประเทศ


รายงานข่าวระบุว่าบริษัท บีวายดี (BYD) หนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำอีกรายด้วยเช่นกัน มีแผนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและตัวแบตเตอรี่ในประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินกว่า 19,700 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแอตโต้ 3 (ATTO 3) ซึ่งจะเริ่มทำตลาดในไทยเร็ว ๆ นี้อีกด้วย


ส่วนแบรนด์จากฝั่งตะวันตกอย่างเมอร์ซีเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ก็มีแผนการลงทุนสำหรับการผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่มูลค่ามากกว่า 4,700 ล้านบาท เช่นกัน แต่ที่มาแรงที่สุดจากฝั่งตะวันตกก็คือฟอร์ด (Ford) ค่ายรถในตำนานของสหรัฐอเมริกาที่ประกาศแผนลงทุนในการผลิตรถกระบะพลังงานไฟฟ้ากว่า 38,700 ล้านบาท


นอกจาก 4 แบรนด์ ผู้ผลิตรถยนต์ที่ตกเป็นข่าวแล้ว ยังมีแบรนด์ดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเอ็มจี (MG) โตโยต้า (Toyota) เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ต่างเริ่มแผนดำเนินการสายการผลิตไปแล้ว และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ตกเป็นข่าวลือว่ามีความสนใจลงทุนในประเทศไทยในฐานะฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย


ที่มาข้อมูล BOIASEAN Skyline

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง