TNN online รถยนต์จีน BYD บุกตลาดรถอีวีไทย จ่อส่งอวดโฉมปลายปีนี้

TNN ONLINE

Wealth

รถยนต์จีน BYD บุกตลาดรถอีวีไทย จ่อส่งอวดโฉมปลายปีนี้

รถยนต์จีน BYD บุกตลาดรถอีวีไทย จ่อส่งอวดโฉมปลายปีนี้

ล่าสุดคือ BYD บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ประกาศบุกขยายตลาดเข้าไทย เป้าหมายขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดรถอีวี และท็อป 5 ของตลาดรถยนต์ไทย

BYD ค่ายผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน เตรียมขยายเข้าไทย โดยจะดำเนินการผ่านตัวแทนจำหน่าย คือ เรเว่ ออโตโมทีฟ ซึ่งนำโดยสองพี่น้องจากตระกูล พรประภา คุณ ประธานวงศ์ และ คุณประธานพร พรประภา โดยงบลงทุนใน 2 ปีแรกมีการวางไว้ที่ 3,000 ล้านบาท 

ในส่วนของรถไฟฟ้า BYD ที่จะนำมาจำหน่ายในไทย จะเป็นการนำเข้ารถทั้งคันและจะมีการได้รับการสนับสนุนส่วนลดภาษีจากรัฐบาล โดยไตรมาส 4 ของปีนี้ จะนำเข้ามาก่อน 1 รุ่น ซึ่งจะอยู่ในกลุ่ม โอเชี่ยน ซีรีส์ (Ocean series) และในอนาคต มีแผนจะลงทุนสร้างโรงงานประกอบในไทย 

รถยนต์จีน BYD บุกตลาดรถอีวีไทย จ่อส่งอวดโฉมปลายปีนี้

นอกจากนี้ ทางเรเว่ ออโตโมทีฟ ได้มีการตั้งเป้ายอดขายในปีแรกหรือปี 2566 ที่หลักหมื่นคัน และอีกหนึ่งเป้าที่ค่อนข้างท้าทาย คือ ภายใน 5 ปี ตั้งเป้าที่จะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดรถอีวีของไทย และอยู่ใน ท็อป 5 ของตลาดรถยนต์ไทย ซึ่งการบรรลุเป้าหมายนั้น ต้องมียอดขายราว 5-6 หมื่นคันต่อปี 

ทางผู้บริหาร เรเว่ ออโตโมทีฟ กล่าวว่า BYD มีประสิทธิภาพเรื่อง Blade Battery ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ผ่านการทดสอบ nail penetration test 

สำหรับ BYD ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2538 โดยเริ่มจากการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไออน และหลังจากนั้นได้กลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ จนกระทั้งในปี 2545 BYD ได้เข้าซื้อบริษัทรถยนต์และเปลี่ยนชื่อเป็น BYD ออโต้ (BYD Auto) และเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2551 

โดยปัจจุุบัน BYD มียอดขายกว่า 6.5 ล้านคัน และขึ้นเป็น แบรนด์รถไฟฟ้าอันดับ 1 ในจีน ขยายตลาดไปใน 6 ทวีป ทั่วโลก และเป็นรองเพียง Tesla และ Toyota เท่านั้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง