TNN online ดอลลาร์สหรัฐสั่นคลอน หลัง "อินเดีย" ใช้เงินสกุลอื่น นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

TNN ONLINE

Wealth

ดอลลาร์สหรัฐสั่นคลอน หลัง "อินเดีย" ใช้เงินสกุลอื่น นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ดอลลาร์สหรัฐสั่นคลอน หลัง อินเดีย ใช้เงินสกุลอื่น นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่ม โดยใช้เงินสกุลอื่น ๆ ท้าทายบทบาทดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกที่มีต่อรัสเซียกำลังบั่นทอนบทบาทของดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขายน้ำมันระหว่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้ข้อตกลงส่วนใหญ่ระหว่างอินเดียกับรัสเซียสำหรับน้ำมันดิบที่ขนส่งทางทะเลเป็นการซื้อขายด้วยสกุลเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การซื้อน้ำมันของอินเดียท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรและสงครามยูเครน เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ถึงการเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินอื่นๆ ได้อย่างยั่งยืน

โดยอินเดียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก และรัสเซียกลายเป็นซัพพลายเออร์อันดับต้นๆ หลังจากที่ยุโรปหลีกเลี่ยงการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย นับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

รอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวหลายรายที่ระบุว่า หลังจากชาติตะวันตกบังคับใช้มาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ลูกค้าในอินเดียชำระค่าน้ำมันรัสเซียส่วนใหญ่ในสกุลเงินที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรูเบิลรัสเซีย 

อย่างไรก็ตาม การจ่ายค่าน้ำมันดิบรัสเซียในรูปสกุลเงินเดอร์แฮมอาจทำได้ยากขึ้น หลังจากสหรัฐฯ และอังกฤษได้เพิ่มรายชื่อธนาคาร MTS ที่มีสาขาในรัสเซียและกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ไว้ในลิสต์สถาบันการเงินรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งที่ผ่านมา MTS อำนวยความสะดวกให้กับอินเดียในการชำระค่าน้ำมันที่ไม่ใช่สกุลดอลลาร์สหรัฐ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง