TNN online หุ้นไทยวันนี้คาดหุ้นได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้คาดหุ้นได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว

หุ้นไทยวันนี้คาดหุ้นได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว

หุ้นไทยวันนี้คาดหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว และกลุ่มได้ประโยชน์จากการเข้าฤดูร้อน จะช่วยหนุนตลาด

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1669/1673จุด รับ 1651/1646จุด FOMC Minute ล่าสุดใกล้เคียงตลาดคาด โดยสินทรัพย์เสี่ยงโลกที่ไม่ตอบรับเชิงลบมากนัก สะท้อนภาพตลาดที่ปรับมุมมองเช่นนี้ล่วงหน้ามาบ้างแล้ว โดยคณะกรรมการเห็นพ้องถึงความจำเป็นการใช้โยบายการเงินเข้มงวด เพื่อกดเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย 2% และกังวลต่อภาคแรงงานที่ตึงตัว ทำให้วันนี้ตลาดจะจับตารายงานตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ครั้งแรก หากเร่งขึ้นแตะ 2แสนราย จะช่วยลดระดับ US Bond Yield ลง 


ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ รายงานงบ 4Q22 ที่ดีขึ้น หลังหุ้นภาคบริการ+กลุ่มอิงการบริโภคทยอยรายงานกำไร ส่วนใหญ่ดีกว่าคาด/ตามคาด และปี 2023 จะเร่งขึ้น สร้างจิตวิทยาบวกต่อ SET คาดหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว รวมถึงกลุ่มได้ประโยชน์จากการเข้าฤดูร้อน จะช่วยหนุนตลาด วันนี้แนะนำ: ICHI, OSP, SAPPE


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่ารายงานการประชุมเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงโทนการขึ้นดอกเบี้ย แม้ตลาดมีความกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯอาจกลับไปเร่งขึ้นดอกเบี้ยในอัตรา 0.50% หลังตัวเลขเศรษฐกิจและเงินเฟ้อช่วงม.ค.66 ออกมาค่อนข้างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามรายงานการประชุมเฟดเมื่อ 1 ก.พ. ที่ออกมาเมื่อคืนไม่ได้มีการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนโทนการขึ้นดอกเบี้ย หรือความจำเป็นที่จะต้องเร่งอัตราการขึ้นดอกเบี้ยขึ้น แต่ย้ำถึงความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ซึ่งเราประเมินเฟดยังจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีกราว 2 ครั้ง (ประชุม มี.ค. และพ.ค.) หรือขึ้นดอกเบี้ยนโยบายถึง 5.25% มองรายงานการประชุมเฟดเมื่อคืนไม่ได้เป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมต่อตลาดจากข้อมูลและโทนที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม


กลุ่มหุ้นเกี่ยวกับบริโภคในประเทศรายงานผลประกอบการเชิงบวก แม้กลุ่มหุ้นอิงเศรษฐกิจโลก อาทิ พลังงานและอิเล็กทรอนิกส์หลายตัวรายงานกำไรต่ำคาดซึ่งเป็นปัจจัยกดดันประมาณการกำไรของ SET Index แต่เเริ่มเห็นแนวโน้มการรายงานกำไรเชิงบวกในกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับเปิดเมือง อาทิ ERW, MINT, BDMS และการบริโภคในประเทศ อาทิ AP, MAKRO, BJC, OSP, CPN และเริ่มเห็นหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่รายงานผลประกอบการเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด อาทิ FLOYD, AMANAH, SORKON, SECURE ทำให้มองแรงกดดันจากการรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้จะทยอยลดลง สอดคล้องกับที่ประเมินก่อนหน้า


ภาพรวมกลยุทธ์: ใกล้ถึงเวลาฟื้นตัว กรอบแกว่งที่ 1,650-1,690 จุด แม้ตลาดยังผันผวนจากการปรับพอร์ตของต่างชาติและการรายงานงบรายตัวในระยะสั้น แต่แรงกดดันจากผลประกอบการน่าจะเริ่มทยอยลดลง การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ กลุ่มเปิดเมืองที่ยังขึ้นน้อย, ค้าปลีก (ที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวกลับมา), ปิโตรเคมี, การเงิน, โภคภัณฑ์ (เฉพาะเหล็กและน้ำตาล) และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น 


หุ้นแนะนำ: AMANAH*, ROJNA*, MAJOR*, SAMART*

ข่าวแนะนำ