TNN online ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)

TNN ONLINE

Wealth

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่  บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่  บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)


บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการขายและการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 22 ก.พ. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 730 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “READY”

READY และบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการขายและการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว READY มีทุนชำระแล้ว 50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 85 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 15 ล้านหุ้น นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมจะนำหุ้นออกขาย 20 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 31.06 ล้านหุ้น กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท 3.64 ล้านหุ้น และผู้มี  อุปการคุณของบริษัท 0.3 ล้านหุ้น 

จำหน่าย ipo ในราคาหุ้นละ 7.30 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย IPO 255.50 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 730 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ประมาณ 31.74 เท่า 

โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลกำไรสุทธิในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง  ซึ่งเท่ากับ 22.71 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้  คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.23 บาท โดยมีบริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ 

นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและคุณสมบัติในการทำงาน ขยายทีมขายและทีมการตลาดในการหาลูกค้าใหม่ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

READY มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO คือ กลุ่มครอบครัวคันธมานนท์ ถือหุ้น 37% Darlex Limited ถือหุ้น 8.67% และ นายบุรินทร์ เกล็ดมณี ถือหุ้น 8.16% โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และการจัดสรรเงินทุนสำรองต่างๆ

ข่าวแนะนำ