TNN online ธุรกิจโรงแรม ฟื้นตัวเกือบทุกภูมิภาค ลุ้นรายได้เท่าก่อนโควิด

TNN ONLINE

Wealth

ธุรกิจโรงแรม ฟื้นตัวเกือบทุกภูมิภาค ลุ้นรายได้เท่าก่อนโควิด

ธุรกิจโรงแรม ฟื้นตัวเกือบทุกภูมิภาค ลุ้นรายได้เท่าก่อนโควิด

ธปท. เผย ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนธันวาคม 2565 ฟื้นตัวเกือบทุกภูมิภาค คาดรายได้เท่าก่อนโควิดในไตรมาส 2 ปี 66

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน ตามการเข้าสู่ช่วง High season ปลายปี และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนธ.ค. 65 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 63% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่คาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือนม.ค. 66 เฉลี่ยอยู่ที่ 60% ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวในเกือบทุกภูมิภาค โดยส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 10-30% และคาดว่ารายได้จะกลับสู่ระดับก่อนโควิดภายในช่วงไตรมาส 2 ปี 66

ธุรกิจโรงแรม ฟื้นตัวเกือบทุกภูมิภาค ลุ้นรายได้เท่าก่อนโควิด

ในด้านสภาพคล่อง ธุรกิจกว่าครึ่งมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดย 53% ของผู้ตอบแบบสำรวจมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน สอดคล้องกับรายได้ของโรงแรมทั้งราคาห้องพักและค่าใช้จ่ายในโรงแรมของนักท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนโควิดทั้งนี้ 28% 

สำหรับการจ้างงานผู้ประกอบการโรงแรมจ้างงานเฉลี่ย 72% ของช่วงก่อนเกิดโควิด ทรงตัวจากเดือนก่อนจากข้อจำกัดแรงงานที่ยังหาได้ยาก อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการโรงแรม 63% มีแผนจะปรับขึ้นค่าจ้างเงินเดือนในปี 66 โดยส่วนใหญ่มีแผนปรับขึ้นไม่เกิน 5% เทียบกับอัตราปัจจุบัน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ :  TNN

ข่าวแนะนำ