TNN online อ่วม! "Xiaomi" จ่อลดพนักงานหลายพัน เหตุคนจีนชะลอใช้จ่าย

TNN ONLINE

Wealth

อ่วม! "Xiaomi" จ่อลดพนักงานหลายพัน เหตุคนจีนชะลอใช้จ่าย

อ่วม! Xiaomi จ่อลดพนักงานหลายพัน เหตุคนจีนชะลอใช้จ่าย

มีรายงานข่าวว่า Xiaomi จะลดพนักงานลงประมาณร้อยละ 15 ซึ่งหากข่าวนี้เป็นความจริง คาดว่าจะมีคนถูกเลิกจ้างจำนวนหลายพันคน

สื่อฮ่องกง เซ้าท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานข่าวดังกล่าว โดยบอกว่า เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน จะปรับลดพนักงานลงประมาณร้อยละ 15 ซึ่งตามปกติ การเลิกจ้างพนักงานในจีน จะดำเนินการผ่านแผนการเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจากสอบจากหน่วยงานด้านแรงงานของรัฐ

และอ้างถึงการรายงานของสื่อออนไลน์ ในจีน ชื่อว่า เจียเหมี่ยน (Jiemian) ในเครือของ ชางไฮ ยูไนเต็ด มีเดีย กรุ๊ป (Shanghai United Media Group) ที่ระบุว่า Xiaomi จะปลดพนักงานในหลายแผนก ของกลุ่มธุรกิจบริการสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยพิเศษ และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ Xiaomi ลดค่าใช้จ่ายด้านค่าจ้างลงไปได้ประมาณ 15% 

ข่าวการปลดพนักงานยังสอดคล้องกับกระแสในโซเชียลมีเดียของจีนด้วย ไม่ว่าจะเป็น เว่ยป๋อ (Weibo) เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) และ ไมไม (Maimai) ที่เต็มไปด้วยโพสต์เกี่ยวกับการปลดพนักงานของ Xiaomi 

แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเห็น หรือการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการจาก Xiaomi แต่มีคาดการณ์ว่ากรณีได้รับการยืนยัน จะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายพันคน โดย ณ วันที่ 30 กันยายน Xiaomi มีพนักงานจำนวน 35,314 คน และมากกว่า 32,000 คนอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 

กระแสข่าวที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียล มีเดีย ยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของภาคเทคโนโลยีของจีน เพราะเกิดขึ้นในท่ามกลางยอดขายที่ลดลง เนื่องจากมาตรการซีโร่ โควิด ของจีน , การใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง และเศรษฐกิจซบเซา 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง