TNN online รู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)

TNN ONLINE

Wealth

รู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)

 รู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)

รู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)

 รู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)



บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ “DTCENT” ในวันที่ 15 ธันวาคม 2565


DTCENT ดำเนินธุรกิจให้บริการระบบติดตามยานพาหนะด้วยดาวเทียม (GPS Tracking) ครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ ผลิต จัดจำหน่าย ให้บริการเช่าอุปกรณ์ รวมถึงพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับบริหารงานขนส่ง ให้แก่ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของประเทศ


DTCENT มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 602.50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 900.00 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 305.00 ล้านหุ้น ราคา IPO หุ้นละ 2.86 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 872.30 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 3,446.30 ล้านบาท


นายทศพล คุณะเพิ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะนำมาลงทุนสร้างศูนย์บริหารจัดการและบริการข้อมูลยานพาหนะ เพื่อต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ GPS รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแรงด้านเงินทุนหมุนเวียน ให้บริษัทฯ รองรับการประมูลงานโครงการของหน่วยภาครัฐในอนาคต


DTCENT มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1) กลุ่มครอบครัวนายทศพล และนางสาวจิราพร ถือหุ้น 48.93% 2) บจก. ยาซากิ เอ็นเนอร์จี ซิสเท็ม คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 13.44% 3) บจก. บุญรอด ซัพพลายเชน ถือหุ้น 11.20% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO จะพิจารณาจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio : P/E)


ทั้งนี้ ราคาที่เสนอขายคิดเป็นอัตราส่วน P/E เท่ากับ 46.78 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของบริษัทที่ 0.06 บาท/หุ้น ซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ (Fully Diluted)ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรอง ตามกฎหมาย

ข่าวแนะนำ