TNN online ศึกษารอบด้านแล้ว! สรรพากรคาดภาษีขายหุ้นกระทบตลาดระยะสั้น

TNN ONLINE

Wealth

ศึกษารอบด้านแล้ว! สรรพากรคาดภาษีขายหุ้นกระทบตลาดระยะสั้น

ศึกษารอบด้านแล้ว! สรรพากรคาดภาษีขายหุ้นกระทบตลาดระยะสั้น

กรมสรรพากรคาดภาษีขายหุ้นกระทบตลาดระยะสั้น เหตุศึกษารอบด้านแล้ว คาดเริ่มเก็บได้พฤษภาคมปีหน้า นำรายได้ไปพัฒนาประเทศ

กรมสรรพากรคาดภาษีขายหุ้นกระทบตลาดระยะสั้น คาดเริ่มเก็บได้พฤษภาคม ปีหน้านำรายได้ไปพัฒนาประเทศ สร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีขายหุ้นนั้น ได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียด และได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาปรับให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดเก็บแล้ว โดยเฉพาะระยะเวลาการจัดเก็บ พร้อมกับการทยอยการจัดเก็บครึ่งหนึ่งในปีแรก ที่อัตรา ร้อยละ 0.055 ส่วนปีถัดไปอัตราร้อยละ 0.11 เพื่อให้เวลาปรับตัว เบื้องต้นคาดว่าการจัดเก็บภาษีขายหุ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566

อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าการจัดเก็บภาษีขายหุ้นจะมีผลต่อตลาดหุ้นอย่างไร เพราะยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่เชื่อว่าจะกระทบระยะสั้นเท่านั้น เพราะได้ศึกษารอบด้าน หารือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และภาษีขายหุ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ยกเว้นการจัดเก็บมานานกว่า 30 ปีเท่านั้น 

ขณะที่การกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 0.11 นั้น ก็ได้เปรียบเทียบกับตลาดหุ้นในต่างประเทศเกือบทุกประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย ซึ่งไม่เข้าใจฝ่ายที่คัดค้าน ว่าทำไมเปรียบเทียบเฉพาะสิงคโปร์ 

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บภาษีโดยปกติ มักจะไม่มีคนเห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะไม่อยากเสียภาษี แต่ภาครัฐก็มีความจำเป็นต้องจัดเก็บภาษีเพื่อนำรายได้ไปพัฒนาประเทศ 

นอกจากนี้ประเทศที่เก็บภาษีหุ้นส่วนใหญ่ ก็เป็นศูนย์กลางการเงินอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีหุ้นดังกล่าวโดยหลักการแล้วเพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี เพราะผู้ลงทุนประเภทอื่นก็เสียภาษีเหมือนกัน แม้กระทั่งการฝากเงิน


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง