TNN online ไทยจับมือญี่ปุ่น พัฒนา 49 โครงการ ลดก๊าซเรือนกระจก

TNN ONLINE

Wealth

ไทยจับมือญี่ปุ่น พัฒนา 49 โครงการ ลดก๊าซเรือนกระจก

ไทยจับมือญี่ปุ่น พัฒนา 49 โครงการ ลดก๊าซเรือนกระจก

ไทยจับมือญี่ปุ่นพัฒนา 49 โครงการ ลดก๊าซเรือนกระจก ได้ 2.62 แสนตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี คาด! เกิดเม็ดลงทุนกว่า 9.8 พันล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.รับทราบผลการดำเนินโครงการภายใต้กลไกเครดิตร่วม หรือ JCM ซึ่งเป็นกลไกทวิภาคีที่ประเทศญี่ปุ่นได้ริเริ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ประเทศที่มีความร่วมมือสามารถใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำในการทำโครงการลดก๊าซเรือนกระจก โดยสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลญี่ปุ่น

โดยโครงการต้นแบบ JCM ที่ไทยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากญี่ปุ่นมีจำนวน 49 โครงการในไทย คิดเป็นมูลค่า 3,018 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภทการผลิตพลังงานหมุนเวียน รองลงมาเป็นโครงการประเภทการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการผลิตพลังงานหมุนเวียนร่วมกับการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งคาดว่า จะก่อให้เกิดการลงทุนร่วมภายใต้กลไกเครดิตร่วม JCM มากกว่า 9,806 ล้านบาท

นอกจากนี้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะลดได้ เท่ากับ 262,357 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี 

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า โครงการต้นแบบ JCM ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้ JCM ก็ต่อเมื่อ ได้รับการขึ้นทะเบียนจากคณะรรมการร่วม JCM 

ซึ่งเอกสารที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จะรายงานปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าโครงการจะลดได้ มีหน่วยเป็นตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ส่วนปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่โครงการสามารถลดได้จริงจากการดำเนินงานเรียกว่า “คาร์บอนเครดิต”

โดยคณะกรรมการร่วม JCM เป็นผู้ให้การรับรองคาร์บอนเครดิต และสัดส่วนคาร์บอนเครดิตที่จะแบ่งปันกันระหว่างฝ่ายญี่ปุ่นและฝ่ายไทย จะเป็นไปตามสัดส่วนของเงินสนับสนุนต่อเงินลงทุนทั้งหมดของโครงการ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ