TNN online โบกมือลาอีกหนึ่ง! "H&M" ประกาศปิดกิจการถาวรในรัสเซีย

TNN ONLINE

Wealth

โบกมือลาอีกหนึ่ง! "H&M" ประกาศปิดกิจการถาวรในรัสเซีย

โบกมือลาอีกหนึ่ง! H&M ประกาศปิดกิจการถาวรในรัสเซีย

H&M บริษัทค้าปลีกแฟชั่นรายใหญ่จากสวีเดน ประกาศปิดทุกสาขาในรัสเซียแล้ว หลังเทขายสินค้าในสต๊อกทั้งหมด เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน เป็นวันสุดท้าย

H&M บริษัทค้าปลีกแฟชั่นรายใหญ่จากสวีเดน เปิดขายสินค้าเมื่อวานนี้ (30 พฤศจิกายน) เป็นวันสุดท้ายในรัสเซีย ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าบนชั้นวางที่ยังมีสินค้าอยู่เต็ม และส่วนลดร้อยละ 50 สำหรับสิ้นค้าทุกชิ้น

ทั้งนี้ H&M ต้องใช้เงินมากถึง 2,100 ล้านคราวน์ (crown) ในไตรมาสที่ 3 เพื่อลดธุรกิจในรัสเซีย และบริษัทสวีเดนแห่งนี้ กลายเป็นบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่แห่งแรกของยุโรปที่เริ่มปลดพนักงาน โดยประกาศลดพนักงาน 1,500 คน เนื่องจากความต้องการที่ลดลง ประกอบกับผู้บริโภคเผชิญกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง 

สำนักข่าวทาสส์ ของรัสเซีย รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ร้านค้าของ H&M ในรัสเซีย ประมาณร้อยละ 80 ปิดตัวเรียบร้อยแล้ว 

ส่วนตัวแทนของ H&M ยืนยันว่า ทุกร้านในรัสเซียจะปิดตัวในวันที่ 30 พฤศจิกายน ตามเวลาในรัสเซีย แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ก่อนหน้า เมื่อเดือนกรกฎาคมนี้ H&M ประกาศเตรียมออกจากรัสเซียถาวร เนื่องจากความท้าทายในการดำเนินงานและอนาคตที่คาดเดาไม่ได้ในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะใช้ต้นทุนประมาณ 2 พันล้านคราวน์ (crown) สวีเดน โดยบริษัทมีแผนเปิดร้านบางสาขาชั่วคราวเพื่อขายสินค้าคงคลังที่เหลืออยู่ในรัสเซีย

ทั้งนี้ H&M มีร้านค้าอยู่ทั่วโลกประมาณ 4,800 สาขา โดยมีมากที่สุดที่สหรัฐอเมริกา รองลงมาคือจีนแผ่นดินใหญ่ และเยอรมนี 

ส่วนรัสเซียถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 6 ของบริษัท ด้วยจำนวนหน้าร้าน 170 สาขา และทำยอดขายให้บริษัทเป็นสัดส่วนร้อยละ 4 ของไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง