TNN online APEC 2022 ย้อนดู 10 ความสำเร็จ การประชุม APEC ที่ผ่านมา

TNN ONLINE

Wealth

APEC 2022 ย้อนดู 10 ความสำเร็จ การประชุม APEC ที่ผ่านมา

APEC 2022  ย้อนดู 10 ความสำเร็จ การประชุม APEC ที่ผ่านมา

TNN Wealth พาย้อนเวลากลับไปดูผลที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน ในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต ทั้งในด้านการค้า การลงทุน ทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

APEC 2022 ตลอด 33 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ก่อตั้งกลุ่ม APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) ในปี 1989 จวบจนปัจจุบัน ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ผลักดันการค้าเสรี ทำให้ชาติสมาชิกมีรายได้และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจมากขึ้น


ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) โดยรวมทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 19 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 1989 มาสู่ 55 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ในขณะที่มูลค่าทางการค้าก็ขยายตัวถึง 7 เท่า คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการค้าทั่วโลก


TNN Wealth พาย้อนเวลากลับไปดูผลที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน ในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต ทั้งในด้านการค้า การลงทุน ทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


1. ลดกำแพงภาษี อุปสรรคการค้า

ปี 1994 ในการประชุมสุดยอดผู้นำที่เมืองโบโกร์ (Bogor) ประเทศอินโดนีเซีย ชาติสมาชิกต่างเห็นพ้องต้องกันที่จะทำให้การค้า การบริการ และเงินลงทุน ระหว่างกันมีความคล่องตัวมากขึ้น ผ่านการปรับปรุงกฎระเบียบของแต่ละประเทศให้ง่ายต่อการปฏิบัติ ลดกำแพงภาษีศุลกากร ในการเคลื่อนย้ายสินค้า ซึ่งช่วยลดต้นทุน สร้างให้เกิดบรรยากาศของการทำการค้ากับธุรกิจท้องถิ่นในแต่ละประเทศ


2. ส่งเสริมการค้าที่โปร่งใสและเป็นธรรม

ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา สมาชิก APEC มีการปฏิรูปโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศ โดยนำกฎระเบียบที่ชัดเจน โปร่งใส และเป็นธรรมมาใช้ในภูมิภาค เพื่อให้มั่นใจว่ากฎหมายของประเทศต่าง ๆ เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อให้สามารถกำหนดราคาและต้นทุนที่เป็นธรรม เข้าถึงได้โดยง่าย และสร้างประโยชน์อย่างแท้จริง



3. สนับสนุน SMEs มีส่วนร่วมการค้าโลก

ปี 2005 มีการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม SMEs (SMEs Innovation Center) ขึ้นที่เกาหลีใต้ เพื่อฟูมฟัก ส่งเสริม และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาให้กับกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กให้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่การผลิตของการค้าเสรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้สามารถเติบโตไปพร้อม ๆ กับกิจการขนาดใหญ่

.

.

4. เปิด Single Window ยื่นเอกสารออนไลน์

ปี 2007 APEC กำหนดแนวทางแก้ปัญหาความซับซ้อนของงานเอกสาร ด้วยการเปิดช่องทาง Single Window ให้ชาติสมาชิกที่ทำการค้าระหว่างกัน สามารถยื่นเอกสารส่งออกและนำเข้าผ่านระบบออนไลน์ ทำให้การขนส่งสินค้าผ่านระบบศุลกากรรวดเร็วกว่าเดิม ไม่ต้องยื่นเอกสารที่เป็นแผ่นกระดาษ ไม่ต้องรอคิวนาน จนอาจทำให้สินค้าเสียหาย


5. ย่นระยะเวลาขออนุญาตทำธุรกิจ

ปี 2009 APEC ได้กำหนดแผนปฏิบัติ (Action Plan) ที่จะทำให้การทำธุรกิจระหว่างชาติสมาชิกสะดวกขึ้นกว่าเดิม เช่น การปรับลดระยะเวลาในการพิจารณาของทางการแต่ละประเทศในการอนุมัติการสร้างโรงงานหรือสำนักงานแห่งใหม่ในประเทศสมาชิก หรือการขอใบอนุญาตในการทำงานประเภทต่าง ๆ ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เร็วขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายลดลง


6. ส่งเสริมสินค้าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ปี 2012 ในการประชุมที่วลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย ผู้นำประเทศต่าง ๆ เห็นชอบในการลดกำแพงภาษีการส่งออกและนำเข้าสินค้าเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 54 รายการ เช่น แผงโซลาร์เซลล์ และกังหันลม คิดเป็นมูลค่ารวม 6 แสนล้านดอลลาร์ และมีการเพิ่มรายการสินค้าที่จะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีในหมวดนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


7. พัฒนา “สตาร์ทอัพ” จับคู่ธุรกิจกับแหล่งทุน

ปี 2013 APEC ได้จัดตั้งเครือข่ายเร่งความเร็วให้กับธุรกิจ “สตาร์ทอัพ” (APEC Start-up Accelerator Network) ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่มีไอเดีย แนวคิดใหม่ ๆ ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้เชื่อมโยงกับเทคโนโลยี แหล่งเงินทุน และผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้ความเห็นพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่คิดขึ้นมา ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ผลิตนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อผู้บริโภค


8. สนับสนุนการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

ปี 2014 คณะทำงานด้านพลังงานของ APEC ได้เริ่มพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่สนับสนุนให้ชาติสมาชิกลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างน้ำมัน และหันมาใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานสะอาดให้มากขึ้น หลังก่อนหน้านี้ภาคธุรกิจต่าง ๆ เริ่มตระหนักถึงปัญหาเรื่องแหล่งพลังงานในภาคการผลิต และหันมาผลิตสินค้าที่ลดการปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจก ตระหนักถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อน มีการกำหนดเมืองสีเขียวต้นแบบปริมาณคาร์บอนต่ำ


9. พัฒนาเครือข่ายขนส่ง ท่องเที่ยว และโลจิสติกส์

ปี 2015 APEC ประสบความสำเร็จในการขจัดอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิต และสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้วข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ แก้ปัญหาด้านพิธีการศุลการกร และระบบสาธารณูปโภค ที่เคยติดขัดเป็นคอขวด ทำให้การส่งต่อห่วงโซ่การผลิตมีประสิทธิภาพ ช่วยลดทั้งระยะเวลาในการขนส่ง และต้นทุนลงได้ เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคการผลิตในภูมิภาค รวมไปถึงการเดินทางของประชากรในประเทศสมาชิกทั้งในรูปแบบของการท่องเที่ยวและเพื่อธุรกิจ มีการอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษ เช่น การให้ฟรีวีซ่า และบริการในสนามบิน เป็นต้น


10. สร้างความเท่าเทียมทางสังคม

APEC ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการเติบโตทางเศรษฐกิจในบรรดาชาติสมาชิก จัดฝึกอบรมและทำโครงการที่ส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาหลายปี เช่น การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มีการจัดอบรมทักษะด้านคอมพิวเตอร์ให้กับประชากรของชาติสมาชิกไปแล้วกว่า 1 ล้านคน ได้มีความรู้เท่าทันกับโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะผู้หญิงในหลายประเทศที่ยังขาดโอกาส ได้มีความรู้ มีงานทำ มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว



APEC 2022  ย้อนดู 10 ความสำเร็จ การประชุม APEC ที่ผ่านมา




ที่มา:

https://www.apec.org/.../about.../achievements-and-benefits


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok



เกาะติดการประชุมผู้นำเอเปค 2022 

รวดเร็ว รู้ลึก ก่อนใคร ครบทุกนโยบายสำคัญ 

วันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ 

ติดตามได้ทั้งทางสถานีโทรทัศน์ TNN ช่อง 16 และทรูวิชั่นส์ ช่อง 777

หรือรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/tags/apec2022/ 

Line: https://lin.ee/LdHJXZt

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง