TNN online โบกมือลาอีกหนึ่ง! "Mazda" ขายหุ้นโรงงานรถยนต์ในรัสเซีย

TNN ONLINE

Wealth

โบกมือลาอีกหนึ่ง! "Mazda" ขายหุ้นโรงงานรถยนต์ในรัสเซีย

โบกมือลาอีกหนึ่ง! Mazda ขายหุ้นโรงงานรถยนต์ในรัสเซีย

Mazda ประกาศถอนตัวออกจากรัสเซีย หลังบรรลุข้อตกลง การขายหุ้นที่ถืออยู่สัดส่วนร้อยละ 50 ในโรงงงานประกอบรถยนต์ ให้กับผู้ผลิตชาวรัสเซีย ในราคา 1 ยูโร

Mazda ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า อนุมัติการขายหุ้นที่ถืออยู่สัดส่วนร้อยละ 50 ในโรงงานประกอบรถยนต์ ให้กับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติรัสเซียที่ชื่อว่า โซลเลอร์ส (Sollers) ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าเพียง 1 ยูโร หรือประมาณ 36.81 บาท โดยมีเงื่อนไขในการซื้อสินทรัพย์กลับคืนในจำนวนที่เท่ากันภายในระยะเวลา 3 ปี 

ด้านโฆษกของ โซลเลอร์ส (Sollers) ยืนยันถึงข่าวดังกล่าว โดยบอกว่าได้รับทราบผลการอนุมัติจากทาง มาสด้า เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้กำลังเตรียมที่จะเริ่มการผลิตในโรงงานแห่งใหม่นี้ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการผลิตรถยนต์โมเดลใหม่ 

โรงงานดังกล่าว ตั้งอยู่ที่เมือง วลาดีวอสสตอค (Vladivostok) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง มาสด้า และ โซลเลอร์ส มีกำลังการผลิตรถยนต์ที่ 50,000 คันต่อปี ขณะที่ เมื่อปีที่แล้ว มาสด้า ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในรัสเซียเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.8และต่อมามาสด้า หยุดการส่งชิ้นส่วนเข้าโรงงานดังกล่าวในช่วงเดือนมีนาคม และอีก 1 เดือนหลังจากนั้นจึงยุติการผลิต 

ทั้งนี้ มาสด้า เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายล่าสุดที่ประกาศถอนตัวออกจากรัสเซีย ส่วนความเคลื่อนไหวของรายอื่น ๆ เช่น บริดจสโตน (Bridgestone) ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า กำลังมองหาผู้ซื้อท้องถิ่นสำหรับการดำเนินงานในรัสเซีย โดยอ้างถึงสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน โดย บริดจสโตน ระงับการผลิตและการลงทุนใหม่ในรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วน โตโยโต้า ประกาศเมื่อเดือนกันยายน ถึงการยุติการผลิตในรัสเซีย โดยอ้างถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทาน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง