TNN online เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวยาวนาน หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอนส่งผลต่อบรรยากาศทางธุรกิจเหมือนเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม

TNN ONLINE

Wealth

เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวยาวนาน หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอนส่งผลต่อบรรยากาศทางธุรกิจเหมือนเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม

เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวยาวนาน หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอนส่งผลต่อบรรยากาศทางธุรกิจเหมือนเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม

เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวยาวนาน หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอนส่งผลต่อบรรยากาศทางธุรกิจเหมือนเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม

เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวยาวนาน หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอนส่งผลต่อบรรยากาศทางธุรกิจเหมือนเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม กิจกรรมรื่นเริงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและงานคอนเสิร์ตเค-ป๊อปทั่วเกาหลีใต้ถูกยกเลิก ส่วนชุมชนต่าง ๆ ก็ระงับกิจกรรมรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก หลังเกิดโศกนาฏกรรมเบียดและเหยียบกันเสียชีวิตในย่านอิแทวอนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 154 ราย

.

.

คอนเสิร์ตเค-ป๊อป “ปูซาน วัน เอเชีย เฟสติวัล” ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้คนได้ประมาณ 40,000 คน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ถูกยกเลิก ในขณะที่มีการยกเลิกเทศกาลท้องถิ่นเกี่ยวกับการฉลองฤดูใบไม้ร่วงและฮาโลวีน ขณะที่เมืองปูซาน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ เลื่อนการแสดงดอกไม้ไฟในวันที่ 5 พฤศจิกายน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ด้านผู้ค้าปลีกรายใหญ่ 3 แห่ง ทั้งชินเซเก, ล็อตเต้ ช็อปปิ้ง และห้างสรรพสินค้าฮุนได ยกเลิกกิจกรรมโปรโมชั่นช่วงฮาโลวีน ส่วนเกาะท่องเที่ยว “เชจู” ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ก็ยกเลิกเทศกาลเดินเที่ยวเชจู อลเล ระหว่างวันที่ 3-5 พฤศจิกายน

.

.

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ประกาศให้ไว้ทุกข์ระดับประเทศจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน แต่นักวิเคราะห์มองว่า ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียอาจจะเผชิญภาวะชะลอตัวอย่างยาวนาน เนื่องจากความเศร้าโศกจากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจไม่จางหายไปรวดเร็ว และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาว เช่นเดียวกับเหตุการณ์เรือข้ามฟาก “เซวอล” จมในปี 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 295 ราย

.

.

ทั้งนี้ หลังเหตุการณ์เรือข้ามฟากล่ม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดขายในห้างสรรพสินค้า จำนวนผู้ชมภาพยนตร์ และยอดผู้เข้าชมสวนสนุกลดลงทั้งหมด

.

.

“พัก ซัง-ฮยุน” นักเศรษฐศาสตร์จาก HI อินเวสต์เมนต์ แอนด์ ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคแย่ลง เช่นเดียวกับที่ทุกคนคาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระทบต่อการบริโภคมากขึ้น ซึ่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการพลิกฟื้นและการแก้ไขสถานการณ์ 

.

.

การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงตั้งแต่ไตรมาสที่แล้ว ตามการส่งออกที่ชะลอตัวและเงินวอนที่อ่อนค่า ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่าจะยังเพิ่มต้นทุนการกู้ยืม ทำให้ผู้บริโภคอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย

.

.

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ