TNN online เคาะแล้ว! "ญี่ปุ่น" อนุญาตรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนได้ เริ่ม เม.ย. ปีหน้า

TNN ONLINE

Wealth

เคาะแล้ว! "ญี่ปุ่น" อนุญาตรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนได้ เริ่ม เม.ย. ปีหน้า

เคาะแล้ว! ญี่ปุ่น อนุญาตรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนได้ เริ่ม เม.ย. ปีหน้า

ญี่ปุ่นอนุญาตให้รถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนนได้ เริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ หรือประมาณเมษายนปีหน้า เพื่อปูทางสำหรับการบริการเคลื่อนที่สาธารณะ ทั้ง โรบอท แท็กซี่ และรถโดยสารไร้คนขับ

สื่อนิเคอิ เอเชีย รายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น จะยกเลิกคำสั่งห้ามยานยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 4 หรือ ยานยนต์ขับเคลื่อนไร้คนขับ ในเดือนเมษายนปีหน้า (2566) ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จะถูกประกาศหลังจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายน 

เคาะแล้ว! ญี่ปุ่น อนุญาตรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนได้ เริ่ม เม.ย. ปีหน้า

โดยคำสั่งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น หลังบริษัทสตาร์ทอัปในญี่ปุ่นมีความก้าวหน้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำไปใช้บนท้องถนน เช่น โบลด์ลี (Boldly) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม ซอฟท์แบงก์ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งประกาศความร่วมมือกับทาง อาฟ เทค (Auve Tech) ผู้พัฒนาและผู้ผลิตรถยนต์อัตโนมัติ จากประเทศเอสโตเนีย มีเป้าหมายที่จะส่งรถโดยสารอัตโนมัติระดับ 4 ไปวิ่งบนถนนในญี่ปุ่น ภายในปี 2566 

ส่วน เทียร์ โฟร์ (Tier IV) เป็นสตาร์ทอัปอีกราย ที่ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่า จับมือร่วมกับบริษัทพันธมิตรด้านเทเลคอม ทดลองให้บริการรถบัสรับส่งผู้โดยสารระหว่างอาคาร ที่สนามบินนาริตะ ใกล้กับกรุงโตเกียว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเอง ก็มีเป้าหมายเกี่ยวกับยนยนต์แห่งอนาคต โดยกำหนดให้มีบริการยานยนต์ไร้คนขับใน 40 พื้นที่ ภายในปี 2568 และจะมีรถมากกว่า 100 คัน ภายในปี 2573 

ขณะที่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีน ไป่ตู้ เป็นบริษัทแรกที่ได้รับอนุญาตการบริการ โรโบแท็กซี่ โดยเริ่มให้บริการแล้วที่เมืองอู่ฮั่น และ ฉงชิ่ง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ ทั่วโลกมีความพยายามในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังเป็นเส้นทางที่ยากลำบากหากจะพัฒนาในเชิงพาณิชย์ เห็นได้จาก เวย์โม (Waymo) ของอัลฟาเบท บริษัทแม่กูเกิล ที่ได้เริ่มพัฒนาเมื่อประมาณปี 2553 เดิมมีจุดมุ่งหมายเพื่อการผลิตจำนวนมากให้เร็วที่สุดภายในปี 2560 อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายนั้น

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง