TNN online "กิมจิ" วิกฤตที่เกาหลีใต้ต้องเจอ วัตถุดิบขาด-ราคาพุ่ง!

TNN ONLINE

Wealth

"กิมจิ" วิกฤตที่เกาหลีใต้ต้องเจอ วัตถุดิบขาด-ราคาพุ่ง!

กิมจิ วิกฤตที่เกาหลีใต้ต้องเจอ วัตถุดิบขาด-ราคาพุ่ง!

ขณะนี้ เกาหลีใต้กำลังเผชิญวิกฤตกิมจิอย่างหนัก จากปัญหาการขาดแคลน ผักกาดกาว วัตถุดิบหลักที่นิยมใช้มากที่สุด ผลผลิตลดลงมากเนื่องจากปัญหาโลกร้อน ทำให้ราคาสูงขึ้น

ผู้ผลิตกิมจิท้องถิ่นในเกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาหนัก เนื่องจากขาดแคลน ผักกาดขาว วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเชิงพาณิชย์มากที่สุด โดยปีนี้ผลผลิตผักกาดขาวลดลงมาก ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 2 เท่า ในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน โดยราคาที่พุ่งสูง สาเหตุอีกส่วนหนึ่งเกิดจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นด้วย 

ผู้ผลิตกิมจิท้องถิ่นรายหนึ่ง ระบุว่า โดยปกติ จะซื้อผักกาดขาวเดือนมิถุนายน เพื่อเก็บไว้ใช้ภายหลังเมื่อราคากะหล่ำปลีดีขึ้น แต่ปีนี้สต็อกหมดก่อน จากเดิมจะทำได้ 15 ตันต่อวัน ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 10 ตันต่อวันเท่านั้น 

เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ราคากิมจิจึงขึ้น เป็น 5,000 วอนต่อกิโลกรัม หรือประมาณ 133 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ แข่งขันในธุรกิจได้ยากขึ้น เพราะสินค้านำเข้าจากจีนซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ในตลาดนั้น มีราคาถูกกว่า 

สำหรับสาเหตุที่ผลผลิตผักกาดขาวในปีนี้ ลดลงอย่างมาก เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ทั้งอุณภูมิสูงขึ้น และฝนตกหนัก ส่งผลให้ผลผลิตเสียหาย มีประมาณผลผลิตไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ราคาที่สูงขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค หันไปซื้อกิมจิสำเร็จรูปมากขึ้นแทนการทำเอง ผลักดันให้ยอดขายกิมจิในซูเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง