TNN online โอกาสลงทุน! หุ้นจีน ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 20

TNN ONLINE

Wealth

โอกาสลงทุน! หุ้นจีน ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 20

โอกาสลงทุน! หุ้นจีน ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 20

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีโอกาสน้อยที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเหมือนสหรัฐและยุโรป ทำให้โอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นจีนเพิ่มมากขึ้น โดยสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้สูงถึงร้อยละ 17-20

คุณศิริพร สุวรรณการ Senior Managing Director, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันตลาดหุ้นจีนยังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายปัจจัย ทำให้ฟื้นตัวไม่มากนัก ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินนโยบาย Zero-Covid เพื่อควบคุมโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เอง ก็ยังคงอ่อนแอจากปัญหาด้านสภาพคล่อง 

แต่อย่างไรก็ดี แม้จีนจะยังคงถูกกดดันจากหลายปัจจัย แต่ในทางกลับกัน จีนเองก็ยังคงสามารถใช้นโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเหมือนกับประเทศอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ก็เชื่อว่า จะมีแผนการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวที่มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การลงทุนในจีน เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะสร้างโอกาสเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยในกรณีฐาน สามารถคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนได้สูงถึงร้อยละ 17-20 ใน 12 เดือนหรือ 1 ปีข้างหน้า 

ด้านมุมมองจากคุณ "โฮเวิร์ด หวัง" Head of Greater China Equities ของ JP Morgan Asset Management ให้ความเห็นที่สอดคล้องกัน และได้ให้น้ำหนักกับการเลือกลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักในหุ้นจีน ดังนี้

1. กลุ่ม Technology ที่คาดว่าจะเห็นการอัพเกรดเทคโนโลยีและทดแทนการนำเข้า โดยมองว่าการสนับสนุนของรัฐบาลจีนในการวิจัยและพัฒนา (R&D) จะผลักดันให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก

2. กลุ่ม Carbon Neutrally หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานสะอาด ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลจีน ตั้งเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2060 โดยสิ่งที่จะตามมา คือการลงทุนในธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น พลังงานทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 

3. กลุ่ม Consumption ที่มองว่าผู้บริโภคในจีนจะหันมาผลิตและใช้สินค้าในประเทศของตัวเอง โดยจะมีปัจจัยหนุนจากการที่จีน เป็นตลาดด้านการบริโภคที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของโลก และคาดการณ์ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยที่คาดว่าจะแตะร้อยละ 48 ของยอดขายทั่วโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า 

โดยจากการประเมินการลงทุนในระยะยาวสำหรับตลาดหุ้นจีน "JP Morgan" ยังเชื่อด้วยว่าจะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนประมาณร้อยละ 15 – 20 ต่อปีในระยะ 5 ปี ข้างหน้า เนื่องจาก Valuation อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาวและต่ำกว่าตลาดหุ้นหลักอื่นๆ ของโลก 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง