TNN online SIRI เตรียมปั้น "Net-zero Home" ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกมิติ

TNN ONLINE

Wealth

SIRI เตรียมปั้น "Net-zero Home" ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกมิติ

SIRI เตรียมปั้น Net-zero Home ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกมิติ

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ อย่าง "แสนสิริ" เตรียมปั้น "Net-zero Home" เพื่อให้ความสำคัญ ต่อเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ อย่างยั่งยืนทุกมิติ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการของ "แสนสิริ" หรือ SIRI ระบุว่า หลังจากบริษัทได้ประกาศความมุ่งมั่นในการเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทย ที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-zero) ก็ได้เดินหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าวในทุกรูปแบบ 

แม้ว่าขณะนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่ใช่กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรงในปริมาณสูง แต่ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Value Chain) ก็เป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเช่นกัน 


SIRI เตรียมปั้น Net-zero Home ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกมิติ

โดยจากข้อมูลของ "Climate Watch Data" พบว่า ภาคธุรกิจที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในประเทศไทย คือ ภาคพลังงาน มีสัดส่วนอยู่ทีร้อยละ 61.11 รองลงมาคือ ภาคอุตสาหกรรมร้อยละ 16.67 ตามด้วยภาคการเกษตร ร้อยละ 15.96 และภาคป่าไม้และการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่สัดส่วนร้อยละ 3.31 ในขณะที่แสนสิริ มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมทั้งสิ้น 229,486 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ซึ่งเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจโดยตรงของบริษัทเพียง 4,939.74 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปีหรือคิดเป็นร้อยละ 2.2 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้สัดส่วนจะอยู่ในระดับต่ำ แต่แสนสิริก็มีแผนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจโดยตรงให้ได้ร้อยละ 20 ภายในปี 2568 และลดก๊าซเรือนกระจกรวมทั้งในส่วนการดำเนินธุรกิจ รวมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมที่มาจากห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ให้อยู่ที่ร้อยละ 50 ในปี 2576 และวางเป้าหมายสูงสุด สู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์หรือ Net-Zero ให้ได้ภายในปี 2593

โดยแนวทางที่จะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวต้องดำเนินการในหลายด้าน เช่น ขยายแผนการติดตั้ง Solar Roof และ EV Charger ครบ 100% ให้กับบ้านแสนสิริทุกหลังทุกระดับราคา  การเลือกคู่ค้าที่มีแผนลดการใช้พลังงานทั้งในการผลิตและการใช้งานระยะยาว หรือใช้วัสดุในการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน เช่น นวัตกรรมบ้านเย็นช่วยประหยัดพลังงาน เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายเพิ่มเติม ในการการลงทุนในนวัตกรรมสีเขียว หรือลงทุนในบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีการก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยงบประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ลงทุนไปแล้ว 3 บริษัท เป็นเงินกว่า 120 ล้านบาท และล่าสุด "แสนสิริ" ยังวางแผนที่จะจับมือพันธมิตรกว่า 10 ราย ตั้งทีมวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาบ้านที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero Home) ครั้งแรกของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยให้ได้ภายในปี 2593 อีกด้วย 

โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยเทรนด์แห่งอนาคตและนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน เช่น การใช้ AI ในการคำนวณการประหยัดพลังงานของที่อยู่อาศัย การใช้หลังคาโซลาร์เซลส์ที่กักเก็บพลังงานไว้ใช้ในเวลากลางคืน สวนที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และนวัตกรรมของเครื่องชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เป็นต้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง