TNN online เกาหลีใต้ ปิ๊งไอเดีย! พัฒนา "หมวกกันน็อกพับได้"

TNN ONLINE

Wealth

เกาหลีใต้ ปิ๊งไอเดีย! พัฒนา "หมวกกันน็อกพับได้"

เกาหลีใต้ ปิ๊งไอเดีย! พัฒนา หมวกกันน็อกพับได้

บริษัทเอกชนในเกาหลีใต้ พัฒนาหมวกกันน็อกพับได้ ที่คำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกในการพกพาของผู้ที่ใช้งาน

บริษัท Nature Mobility ที่เชี่ยวชาญด้านหมวกกันน็อกและการเคลื่อนไหว ของประเทศเกาหลีใต้ คิดค้นหมวกกันน็อกพับได้ ภายใต้ชื่อ "ราบา" (Raba) ใช้วัสดุที่ทำจากโฟม EPS ที่ช่วยป้องกันและลดแรงกระแทกได้ดี โดยออกแบบรูปทรงเป็นสามเหลี่ยมเล็กๆ ต่อกัน ยึดติดระหว่างกันด้วยผ้าใบกันน้ำ และใช้โครงสายเคเบิลเพื่อเชื่อมต่อให้แต่ละส่วนเข้ากันอีกหนึ่งชั้น


โดยจุดเด่น คือความสะดวกในการพกพา เมื่อพับเก็บจะมีขนาดเล็กลงจากขนาดเดิมกว่า 35% ซึ่งพับเก็บได้เหมือนพับกระดาษโอริกามิ (Oraigami) แบบญี่ปุ่น เมื่อไม่ได้ใช้งานหมวกกันน็อกจะมีลักษณะแบนราบ สะดวกต่อการถือ และการเก็บใส่กระเป๋า และเมื่อต้องการสวมใส่ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่หมุนปุ่มเล็ก ๆ สายเคเบิลก็จะขึ้นรูปทรงกลายเป็นหมวก 3 มิติได้ภายในเวลา 10 วินาที และยังปรับขนาดให้เข้ากับศีรษะผู้สวมใส่ได้อีกด้วย 

ทั้งนี้ จากโครงสร้างของหมวกกันน็อกพับได้ อาจไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วได้ จึงเหมาะกับการขับขี่ที่ใช้ความเร็วต่ำ เช่น การปั่นจักรยานเท่านั้น

และด้วยดีไซน์ที่โดดเด่น จึงทำให้หมวกกันน็อกพับได้นี้ สามารถคว้ารางวัลการออกแบบระดับโลกจาก Red Dot Award ปี 2022 และเข้ารอบสุดท้ายรางวัล IDEA Award ปี 2022 ได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง