TNN online ICHI ลุยตลาดอาเซียน ดันยอดทั้งปี 6.5 พันล้าน

TNN ONLINE

Wealth

ICHI ลุยตลาดอาเซียน ดันยอดทั้งปี 6.5 พันล้าน

ICHI ลุยตลาดอาเซียน ดันยอดทั้งปี 6.5 พันล้าน

แม้จะเผชิญภาระต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มอย่าง "อิชิตัน กรุ๊ป" ยังคงมั่นใจว่าผลงานทั้งปีจะโตตามเป้า ด้วยยอดขายระดับ 6,500 ล้านบาท ด้วยการออกสินค้าใหม่ๆ และการบุกตลาดในอาเซียน

กรรมการผู้อำนวยการของ "อิชิตัน กรุ๊ป" (ICHI) หรือ คุณตัน ภาสกรนที ออกมาเปิดเผยแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ว่า จะทำได้ดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ทั้งยอดขายและกำไร โดยคาดว่ายอดขายจะเติบโตมากกว่าร้อยละ 10 ในไตรมาส 4 รวมถึงมีการเริ่มรับรู้รายได้จากเครื่องดื่มใหม่ที่ออกมาจำหน่ายในช่วงปลายไตรมาส 3 และรวมในส่วนของรายได้จากการรับจ้างผลิต ที่จะเริ่มเข้ามาในช่วงต้นไตรมาส 4 เป็นต้นไป

ICHI ลุยตลาดอาเซียน ดันยอดทั้งปี 6.5 พันล้าน


ในขณะที่ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา "อิชิตัน" ยังคงทำได้อย่างแข็งแกร่งด้วยรายได้จากการขาย 3,058.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และมีกำไรสุทธิ 256.5 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 8.4 ซึ่งถือว่าเติบโตสวนทางตลาดเครื่องดื่มประเทศไทย และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ด้วยความแข็งแกร่งของช่องทางการขาย Traditional Trade และความเป็นแบรนด์ยอดนิยม

และยังมีการเน้นย้ำว่า "อิชิตัน" จะยังเดินหน้าการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ “3N” คือ New Product, New Market และ New Business เพื่อก้าวสู่การเติบโตของยอดขายระดับ 6,500 ล้านบาท หรือโตร้อยละ 24 จากปีก่อนตามที่วางไว้ 

โดยล่าสุด การขยายตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้นำเครื่องดื่มเข้าไปจำหน่ายในประเทศฟิลิปปินส์แล้ว และอยู่ระหว่างการรอดูผลตอบรับของตลาด ซึ่งหากยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามที่ประเมินไว้ ก็คาดว่าในช่วง 2-5 ปี จะมีโอกาสเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศฟิลิปปินส์เพิ่มเติม ส่วนธุรกิจ OEM หรือการรับจ้างผลิต บริษัทก็ได้ปิดดีลลูกค้าใหม่เพิ่มอีกจำนวน 2 ราย

นอกจากนี้ยังมีการประเมินแรงกดดันด้านต้นทุนหลายรายการที่มีผลต่อธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเริ่มทรงตัวแล้ว เนื่องจากในปัจจุบันต้นทุนการผลิต วัตถุดิบต่างๆ รวมถึงต้นทุนการขนส่งค่อยๆ ทรงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ลดลงมาจากช่วงก่อนหน้านี้ ประกอบกับบริษัทได้ปรับราคาขายส่งกับตัวกลางเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะเริ่มรับรู้ผลการปรับเพิ่มราคาในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป ทำให้แนวโน้มของอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทจะเห็นการปรับตัวที่ดีขึ้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง