TNN online เปลี่ยน "ห้าง-คอนโด-ออฟฟิศ" เป็นจุดชาร์จรถอีวี!

TNN ONLINE

Wealth

เปลี่ยน "ห้าง-คอนโด-ออฟฟิศ" เป็นจุดชาร์จรถอีวี!

เปลี่ยน ห้าง-คอนโด-ออฟฟิศ เป็นจุดชาร์จรถอีวี!

ผู้ให้บริการสถานีชาร์จหลายราย พยายามสร้างความมั่นใจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาก โดยการขยายจุดชาร์จตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และที่อยู่อาศัย

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV ล่าสุด ณ เดือนมีนาคม 2565 มีจำนวน 944 สถานี จากเป้าหมายจำนวน 1,394 แห่ง ในปี 2573 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการขยายจุดชาร์จไฟฟ้าที่อยู่นอกสถานีบริการ กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นล่าสุด เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ กลุ่ม ปตท. และบริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี ตั้งเป้าขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่งทั่วประเทศ โดยจะมีการใช้งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท และจะมีช่องจอดรวมทั้งสิ้น 400 ช่องจอด ภายในสิ้นปีนี้ โดยแบ่งเป็น แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) ของกลุ่ม ปตท. จำนวน 350 ช่องจอด และ อีโวลท์ เทคโนโลยี อีก 50 ช่องจอด และคาดว่าเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ 


โดยความร่วมมือดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด สร้างความมั่นใจการเดินทางโดยรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสถานีชาร์จที่จะมีอยู่ใน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่ง 18 จังหวัด จะทำให้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างเมือง และการท่องเที่ยว เดินทางได้อย่างไร้กังวลมากยิ่งขึ้น 

ซึ่งทางฝั่งของผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า มองว่าการเติบโตของยานยนต์อีวีในประเทศเวลานี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นเท่านั้น รวมถึงสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้าด้วย อย่างกลุ่ม ปตท. โดยบริษัท อรุณ พลัส จะมุ่งเน้นขยายจุดชาร์จรถอีวี นอกจากสถานีบริการของ ปตท. ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) โดยปัจจุบันมีติดตั้งแล้ว 50 จุด และมีเป้าหมายในปีนี้จะติดตั้งอีก 350-400 จุด 

เช่นเดียวกับ บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จะเน้นขยายเครือข่ายสถานีชาร์จเพื่อตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน ที่ทำงาน ศูนย์การค้า และ ด้านการท่องเที่ยว โดยปัจจุบันมีจุดให้บริการชาร์จไฟฟ้า แล้วกว่า 200 จุด และภายในปีนี้มีเป้าหมายเพิ่มเป็นทั้งหมด 300 จุด 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง