TNN online เปิดข้อมูลความสำเร็จ ไทยส่งออกวัตถุดิบ-สมุนไพร 6 ปี กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

เปิดข้อมูลความสำเร็จ ไทยส่งออกวัตถุดิบ-สมุนไพร 6 ปี กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

เปิดข้อมูลความสำเร็จ ไทยส่งออกวัตถุดิบ-สมุนไพร 6 ปี กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยความสำเร็จในการพัฒนาขับเคลื่อน ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย โดยพบว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ไทยส่งออก "วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพร มูลค่ากว่า 1 หมื่น 2 พันล้านบาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ได้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาสมุนไพรไทย ซึ่งอยู่ภายใต้แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2565  


โดยพบว่าตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานร่วมกัน ส่งผลให้ประเทศไทย สามารถส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพร มากเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,211 ล้านบาท 


สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นมีทั้งหมด 7 เรื่อง ประกอบด้วย  


1.  การให้ความรู้เกษตรกร เกี่ยวกับมาตรฐาน GAP และการผลิตสมุนไพรแบบอินทรีย์ ทำให้มีพื้นที่ปลูกสมุนไพรได้คุณภาพกว่า  67,000 ไร่  สร้างมูลค่ากว่า 1,388 ล้านบาท


2. การส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ยกระดับสถานประกอบการกว่า 377 กิจการ การขยายช่องทางการตลาดสมุนไพรทั้งในประเทศและต่างประเทศ สนับสนุนเงินลงทุนเพื่อการวิจัยและนวัตกรรม  


3. การวิจัยส่งเสริมการใช้สมุนไพร และบรรจุเข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรเพิ่มขึ้น 14 รายการ  การพัฒนาต่อยอดสมุนไพร 12 รายการ มีผลงานวิจัยมากกว่า 141 โครงการ เพิ่มมูลค่าการส่งออกกว่า 6,600 ล้านบาท  


และ  4. การพัฒนา 14 จังหวัดให้เป็นเมืองสมุนไพรแบบครบวงจร  





ภาพ TNNONLINE  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง