TNN online นาทีทองช้อนทองคำ หลังราคาร่วงแรง

TNN ONLINE

Wealth

นาทีทองช้อนทองคำ หลังราคาร่วงแรง

นาทีทองช้อนทองคำ หลังราคาร่วงแรง

นักลงทุนเทขายทองคำทำกำไรระยะสั้น หลังราคา ปรับขึ้นร้อนแรงกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ กูรูมองทิศทางทองคำจากนี้ไปเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำสัปดาห์หน้ากับ TNNONLINE ว่า พักฐานสะสมกำลังเพื่อไปต่อ หลังจากที่ราคาดีดปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้เกือบ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทำให้มีแรงเทขายทำกำไรทองคำในช่วงสั้น ซึ่งถือเป็นจังหวะเข้าซื้อหากราคาปรับตัวลงกรอบแนวรับแรกที่ 1,771 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์คิดเป็นราคาทองแท่งที่ 29,650 บาท และแนวรับถัดไปที่ 1,754 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์คิดเป็นราคาทองแท่ง 29,350 บาท


"ราคาทองคำยังย่ำฐาน แกว่งตัวออกข้าง ซึ่งหากปรับตัวลงก็คงไม่มากเพราะยังมีปัจจัยแวดล้อมอื่นที่ช่วยพยุงราคาทองคำ โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงในต่างประเทศ" 


ส่วนแนวต้านที่ 1,795-1,818  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์คิดเป็นราคาทองแท่งที่ 30,050-30,350 บาท ทั้งนี้ที่ผ่านมาแม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของสหรัฐฯ 

อยู่ที่ 8.5% ปรับตัวลงจากเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 9.1% ก็ไม่ได้ทำให้นักลงทุนเปลี่ยนการคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ย โดยในการประชุมเฟดวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ 

นักลงทุนสัดส่วน 55% มองว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% 

นาทีทองช้อนทองคำ หลังราคาร่วงแรง


นอกจากนี้นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกระบุว่า จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 3.25-3.50% ในสิ้นปีนี้ บ่งชี้ว่าเฟด

จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 % ในช่วงการประชุมนโยบายการเงินที่เหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้ และปีหน้ายังขึ้นต่อ 0.5% เพื่อดูแลเงินเฟ้อ  


สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามคือยอดค้าปลีก เป็นปัจจัยสะท้อนการใช้จ่าย การบริโภค เศรษฐกิจซึ่งหากตัวเลขออกมาดีก็เป็นปัจจัยหนุนเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

จะเป็นปัจจัยกดทองคำ


รวมถึงรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed minute ว่าประเมินเศรษฐกิจสหรัฐเป็นอย่างไรและมีการปรับมุมมองเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน

ตลอดจนตัวเลขเศรษฐกิจของจีน เช่น การผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนสินทรัพย์ถาวร และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด  ซึ่งหากเศรษฐกิจจีนชะลออาจทำให้รัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มและอาจนำเงินส่วนหนึ่งไหลเข้ามาลงทุนทองคำ


ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าทำให้เม็ดเงินไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวลง ซึ่งหากราคาทองคำดีดปรับตัวขึ้นใครมีทองคำควรทยอยแบ่งขายทำกำไรออกมาบางส่วน



ที่มา นายวรุต รุ่งขํา 

ภาพประกอบ  วายแอลจี  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง