TNN online IFO เตือนเยอรมนี! เสียหายหนักหากทำสงครามการค้ากับจีน

TNN ONLINE

Wealth

IFO เตือนเยอรมนี! เสียหายหนักหากทำสงครามการค้ากับจีน

IFO เตือนเยอรมนี! เสียหายหนักหากทำสงครามการค้ากับจีน

หน่วยงานคลังสมองเยอรมนีเตือน เสียหายมากกว่า “เบร็กซิต” 6 เท่า หากคิดเปิดฉากสงครามการค้ากับจีน

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี หรือ IFO ออกมาเปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดพบว่า เยอรมนีอาจได้รับผลกระทบมากกว่ากรณี “เบร็กซิต” หรือการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) เกือบ 6 เท่า หากตัดขาดหรือทำสงครามทางเศรษฐกิจกับจีน 

ซึ่งอุตสาหกรรมที่จะพ่ายแพ้ในสงครามการค้าครั้งใหญ่สุดกับจีน คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะสูญเสียมูลค่าเพิ่ม (value-added) ราวร้อยละ 8.47 ตามด้วยผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการคมนาคมร้อยละ 5.14 และวิศวกรรมเครื่องกลที่ร้อยละ 4.34

โดยยังมีการเปิดเผยว่า บริษัทต่าง ๆ ควรมีความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาบางตลาด และลดความเกี่ยวข้องกับระบอบการปกครองแบบอำนาจนิยม

ทาง “ฟลอเรียน ดอร์น” ผู้เขียนร่วมของรายงานฉบับนี้ ระบุว่า เป้าหมายของนโยบายเศรษฐกิจเยอรมนีและสหภาพยุโรปควรจะสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน ตัวอย่างเช่น สหรัฐฯ

โดยรายงานนี้ได้ทำวิเคราะห์จำลองสถานการณ์ 5 แบบ ซึ่งรวมถึงการแยกประเทศตะวันตกออกจากจีน รวมทั้งทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ 

และถึงแม้ว่าการทำข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากสงครามการค้ากับจีนได้ แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด โดยจะส่งผลให้ต้นทุนสุทธิของสงครามการค้าเท่าๆ หรือมากกว่าค่าใช้จ่ายที่คาดการณ์ในกรณีเบร็กซิต

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวแนะนำ