TNN online BGRIM เดินหน้าศึกษาธุรกิจ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในลาว

TNN ONLINE

Wealth

BGRIM เดินหน้าศึกษาธุรกิจ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในลาว

BGRIM เดินหน้าศึกษาธุรกิจ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในลาว

"บี.กริม เพาเวอร์" ผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เดินหน้าหาโอกาสอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้ร่วมมือกับ "บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว" ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานละอาดในประเทศลาว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "บี.กริม เพาเวอร์" หรือ BGRIM ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการลงทุนครั้งใหม่ในประเทศลาว จากการได้ร่วมทำข้อตกลงหรือ MOU กับบริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) หรือ EDL - Gen ซึ่งเป็นบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Electricité Du Laos) ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ 

ปัจจุบัน "บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว" ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอยู่แล้ว จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสปป. ลาว โดยบริษัทเพิ่งแปรสภาพหน่วยผลิตไฟฟ้าของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวในปี 2560 ที่ผ่านมา และไทยได้ซื้อไฟฟ้าสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 42 ของปริมาณการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด จึงถือว่าเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทนี้

BGRIM เดินหน้าศึกษาธุรกิจ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในลาว

ซึ่งแนวทางของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำของ "บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว" มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) สามารถร่วมลงทุนเพื่อดึงเม็ดเงินการลงทุนจากต่างประเทศ โดยมีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2572 ทางบริษัทจะมีโรงไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 42 โครงการ และการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 2,435 เมกะวัตต์ 

ในส่วนของ "บี.กริม เพาเวอร์" ปัจจุบันได้มีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 56 โครงการ โดยมีเป้าหมายการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 7,200 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 และ 10,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 เชื่อว่าโอกาสในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าโดยร่วมทุนกับพันธมิตรต่าง ๆครั้งนี้ จะทำให้บริษัทพร้อมก้าวเข้าสู่ผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลกได้

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, บี.กริม เพาเวอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง