TNN online "สนามบินแม่ฟ้าหลวง" แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า

TNN ONLINE

Wealth

"สนามบินแม่ฟ้าหลวง" แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า

สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ชี้แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า เนื่องจากซับซ้อน เพราะเครื่องออกนอกทางวิ่ง ปีกเอียง และสิ่งสำคัญ Nose Gear ของเครื่องเสียหายหมด ดังนั้น ต้องทำเป็นขั้นตอน มีมาตรฐาน รวมทั้งต้องปลอดภัย ตามมาตรฐานไอเคโอ

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ชี้แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า เนื่องจากซับซ้อน เพราะเครื่องออกนอกทางวิ่ง ปีกเอียง และสิ่งสำคัญ Nose Gear ของเครื่องเสียหายหมด ดังนั้น ต้องทำเป็นขั้นตอน มีมาตรฐาน รวมทั้งต้องปลอดภัย ตามมาตรฐานไอเคโอ

วันนี้ (4 ส.ค.65) ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ออก News Release ฉบับที่ 8: ขอชี้แจงกรณีความล่าช้าในการบริหารจัดการกรณีเครื่องบินลื่นไถลออกจากทางวิ่ง โดยระบุว่า

1.ความล่าช้าการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

ตามมาตรฐานสากล องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO กำหนดไว้ตาม ICAO DOC 9137 part 7 ว่าด้วยการเคลื่อนย้ายอากาศยาน ในบริบทหน้าที่เคลื่อนย้ายอากาศยานไว้ ดังนี้ 

ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน full Responsibility กำหนดให้เป็นเจ้าของอากาศยานหรือสายการบินที่มีหน้าที่หลักในการเคลื่อนย้ายโดยท่าอากาศยาน จะมาเป็นผู้ประสานงานในเรื่องของการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายอากาศยานนั้น ได้กำหนดไว้ใน DOC 9137 ICAO เช่นกัน 

สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า ภาพจาก GATC Thailand

ในกรณีนี้ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน คือ สายการบินโดย License Engineer ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญ เครื่องบินแบบที่เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะ ซึ่งทราบถึงจุดต่าง ๆ ในการโยง การยึด การยก ในการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม

เช่นเดียวกันกับในกรณีนี้ ทางสายการบินได้พิจารณาแล้วว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน อันแรก คือ เครื่องออกนอกทางวิ่ง ข้อ 2 ปีกเอียงและสิ่งสำคัญ Nose Gear ของเครื่องเสียหายหมด 

ในการพิจารณาความเสียหายนี้ค่อนข้างละเอียดซับซ้อนในการกู้ ทางสายการบินพิจารณาประสานงานในหน่วยของ Recovery ของสายการบิน TG เข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีอุปกรณ์พิเศษในการเคลื่อนย้า 

อุปกรณ์พิเศษ เช่น เบาะลม ซึ่งการดำเนินการร่วมกันภายใต้การกำกับดูแลของ License Engineer จะทำตามคู่มือ Aircraft Recovery Manual ของเครื่องบินแบบนั้นๆ ซึ่งทุกอย่างในการดำเนินการต้องทำอย่างเป็นขั้นตอน และได้ตามมาตรฐานตามที่กำหนดไว้และสิ่งที่สำคัญคือให้มีความปลอดภัย คือสาเหตุสำคัญของเวลาในการกู้อากาศยาน

สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า ภาพจาก GATC Thailand

2.การดำเนินงานสนามบิน

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้รับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และหน่วยงานกำกับดูแลในด้านมาตรฐานและในเรื่องของธงแดง ICAO ในการตรวจ ICAO ตรวจรัฐหรือประเทศ ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งในการตรวจสนามบินเป็นการตรวจการกำกับดูแลการดำเนินงานของสนามบินว่าได้มาตรฐานหรือไม่

และสิ่งสำคัญตรวจเรื่องของ Rescue Fire Fighting และแผนฉุกเฉินซึ่งในการตรวจการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานในหัวข้อคะแนนการตรวจต่างๆ ใน Website ICAO

และสิ่งสำคัญเมื่อท่าอากาศยานเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะในครั้งนี้ท่าอากาศยานได้ปฏิบัติการตามแผนฉุกเฉินที่ได้รับการรับรองจากรัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และการช่วยเหลือกู้ภัยต่อผู้ประสบเหตุ.


สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน นกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ล่าช้า


ข้อมูลจาก Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport - CEI

ภาพจาก GATC Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง