TNN online "ศักดิ์สยาม"เร่งตรวจสอบสาเหตุนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์

TNN ONLINE

Wealth

"ศักดิ์สยาม"เร่งตรวจสอบสาเหตุนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์

ศักดิ์สยามเร่งตรวจสอบสาเหตุนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์

"ศักดิ์สยาม" สั่งทอท.-กพท.ตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบิน"นกแอร์" ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ พร้อมกำชับดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด คาดสนามบินเชียงรายเปิดทำการไม่ทันเวลา 22.00 น. วันนี้ เหตุล้ออากาศยานติดอยู่พื้นอ่อนข้างทางวิ่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม  เปิดเผยถึงกรณีเกิดอุบัติการณ์รุนแรง อากาศยานของนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion)   ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงรายว่า  ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท.) ตรวจสอบและ ดำเนินการตาม ขั้นตอนกฎหมาย  หลังจากเกิดอุบัติเหตุ  โดยกพท. รายงานว่าในส่วนของ กพท.จะใช้เวลาสอบสวนไม่เกิน 3 วัน


ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้รับรายงานจากนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการกพท.ว่า  กรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident)  สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวนนอกจากนี้ผู้เกี่ยวข้อง (สายการบิน สนามบิน หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ) จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยไม่ชักช้า

 


สำหรับการจัดการของผู้เกี่ยวข้องเมื่อประสบเหตุ การดำเนินการ: กพท. กำลังเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ  ส่วนการดำเนินการภายหลังเกิดเหตุ

การดำเนินการ: กพท. กำลังตรวจสอบ/ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้


ขณะเดียวกันในวันนี้ (31 ก.ค.)  สนามบินจะต้องปิดทำการ เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป


โดยทางผู้ดำเนินการสนามบิน (ท่าอากาศยานเชียงราย) คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศ ยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป


อย่างไรก็ตาม  สายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ


 ทั้งนี้ภาพรวมได้รับรายงานว่า  ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงิน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตสำหรับการเดินทางในครั้งต่อๆไปได้ สำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทาง นอกจากจะเปลี่ยนไปเป็นที่สนามบินเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังเชียงรายด้วย (บางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน) 


ที่มา คมนาคม 

ภาพประกอบ  คมนาคม

 




ข่าวแนะนำ