TNN online "บิทคอยน์" "IMF" ชี้ไม่กระทบเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก

TNN ONLINE

Wealth

"บิทคอยน์" "IMF" ชี้ไม่กระทบเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก

บิทคอยน์  IMF ชี้ไม่กระทบเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เผยตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หากล่มสลาย จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก เพราะอยู่นอกเหนือจากการควบคุมของธนาคาร

เว็บไซต์ coindesk.com เปิดเผยรายงาน ระบุว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่าการล่มสลายของตลาดคริปโทเคอรร์เรนซี่ หรือ บิทคอยน์ ไม่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2565 แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่สองในช่วงเวลาเพียงสองปี

ทั้งนี้เนื่องจาก IMF มองว่าผลกระทบของสงครามยูเครน-รัสเซีย และการล็อกดาวน์จากโควิด-19 แต่ตลาดคริปโท อย่าง บิทคอยน์ ที่มีราคาปรับตัวลดลงและอยู่นอกเหนือจากการควบคุมของธนาคาร ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล

อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมาการล่มสลายของสกุลเงินดิจิทัล เช่น terraUSD stablecoin และกองทุน Three Arrows Capital ซึ่งเป็นความปั่นป่วนที่ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลบางแห่งออกมาส่งเสียงที่จะควบคุมตลาดที่กำลังขยายตัวมากขึ้น


“การหลั่งไหลไปสู่ระบบการเงินในวงกว้างนั้นยังถูกจำกัดอยู่ การเทขายครั้งใหญ่ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียครั้งใหญ่ สำหรับนักลงทุนคริปโท” IMF ระบุ


นอกจากนี้ในรายงานจากคณะกรรมการคลามเสี่ยงของยุโรป European Systemic Risk Board เมื่อเดือนมิ.ย.2565 กล่าวว่า ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของคริปโท อาจหมายถึงภัยคุกคามในตลาดการเงินที่กว้างขึ้น ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและฉับพลัน ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้เรียกร้องให้มีการควบคุมภาคส่วนนี้มากขึ้น และได้เตือนเอลซัลวาดอร์ให้เลิกใช้ บิทคอยน์ เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ข้อมูล: coindesk.com
ภาพ: AFP  

ข่าวแนะนำ