TNN online ดอกเบี้ย ขึ้นเร็วอาจกระทบกับต้นทุนภาครัฐ-ผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้นไหม?

TNN ONLINE

Wealth

ดอกเบี้ย ขึ้นเร็วอาจกระทบกับต้นทุนภาครัฐ-ผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้นไหม?

ดอกเบี้ย ขึ้นเร็วอาจกระทบกับต้นทุนภาครัฐ-ผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้นไหม?

ธนาคารกสิกรไทย มองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจกระทบกับต้นทุนของภาครัฐที่มีการกู้ยืมเงิน หวั่นส่งผลให้ผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า กระแสการปรับขึ้น ดอกเบี้ย ที่รุนแรงของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น และเงินสกุลอื่นอ่อนค่าลง ทำให้ธนาคารปรับประมาณการค่าเงินบาทสิ้นปีนี้เป็น 35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากประมาณการเดิมที่ 33.50 บาท โดยช่วง 1 เดือนนับจากนี้ค่าเงินบาทจะแกร่งตัว 2 ช่วงที่ 36.00-36.46 บาท และช่วงที่ 36.50-36.99 บาท

ทั้งนี้ คาดการประชุมเฟดรอบนี้จะปรับขึ้น ดอกเบี้ย 0.75% และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือนหน้าจะปรับขึ้น ดอกเบี้ย 0.25% 


โดยกระแสเงินไหลออกที่เกิดจากส่วนต่างระหว่าง ดอกเบี้ย เฟดและ ดอกเบี้ย ไทย เชื่อว่าไม่เกิดขึ้นมาก เห็นได้จากนักลงทุนต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้ระยะสั้น 1 ปี จากต้นปีมีอยู่ 187,000 ล้านบาท ล่าสุดเหลืออยู่ 96,000 ล้านบาท ประเมินว่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง หากมีการเทขายตราสารหนี้ระยะสั้นทั้งหมด ต่างชาติต้องปิดบัญชีโดยขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนทันที 52,000 ล้านบาท จากต้นปีที่มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 150,000 ล้านบาท ต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนของต่างชาติอยู่ที่ 34.84 บาท จึงมั่นใจเงินไม่ไหลออก  โดยคาดว่า ดอกเบี้ย ไทยน่าจะปรับขึ้นไปที่ 1% ต้นๆ ไม่ถึง 2% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง และหากขึ้นดอกเบี้ยมากจะส่งผลให้ผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกันการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย ขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจกระทบกับต้นทุนของภาครัฐที่มีการกู้ยืมเงินมาทำโครงการต่าง ๆ มากมาย และภาคเอกชนที่ยังฟื้นตัวกันอย่างไม่ทั่วถึงได้ ขณะที่การปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเดือนนี้มองว่าจะมีการปรับขึ้นที่ระดับ 0.75% มองว่าตลาดเริ่มมีความกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น และมองว่าเงินเฟ้อน่าจะใกล้ระดับสูงสุดแล้ว

ข้อมูลจาก :ธนาคารกสิกรไทย 

ภาพจาก : AFP,TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง