TNN อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย!

TNN

TNN Exclusive

อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย!

อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย!

พาส่องสินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ปี 2566 เดือนสิงหาคม จาก 9 แบงก์ ให้ดอกเบี้ยน่าสนใจ พร้อมเทคนิคยื่นกู้อนุมัติเร็ว เช็กได้เลยที่นี่!!

สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เดือนสิงหาคม 2566  หลายธนาคารยังคงเน้นให้อัตราดอกเบี้ยที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ล่าสุด ก็มีธนาคารและสถาบันการเงิน เตรียมที่จะปรับ อัตราดอกเบี้ยลอยตัว ดังนั้นการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน ก็อาจจะต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่นกัน


รีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร

ข้อมูลจากรีฟิน refinn.com ระบุว่าปัจจุบันคนไทยกว่า 80% มีหนี้ และหนี้ที่ใหญ่ที่สุดของคนก็คือบ้าน ดังนั้นบรรดาแบงก์ต่างๆจึงได้มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านขึ้นมา เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบเรื่องสภาพคล่องให้กับลูกค้า ซึ่งการขอ สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน คือ การย้ายสินเชื่อบ้านที่เรากู้อยู่กับธนาคารเดิม ไปธนาคารใหม่ โดยจะต้องผ่อนมามากกว่า 3 ปี โดย ธนาคารใหม่จะให้ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านที่ถูกกว่าธนาคารเดิม ทำให้ผ่อนชำระต่อเดือนถูกลง และผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้น  รวมถึงเรายังสามารถนำบ้านหรือคอนโด ที่กำลังผ่อนกับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือติดขายฝาก มาทำการรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อผ่อนกับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยบ้านถูกกว่าได้เช่นกัน


ข้อดีก็คือลดดอกเบี้ยที่ต้องเสีย ได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง สามารถช่วยให้เราหักเงินต้นได้มากขึ้น เมื่อภาระดอกเบี้ยน้อยลง ค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือนก็จะถูกนำไปหักเงินต้นคงเหลือได้มากขึ้น ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในเดือนต่อไปก็จะลดลงอีก รวมทั้งค่าผ่อนบ้านต่อเดือนก็จะน้อยลงด้วย  


สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน เหมาะกับใคร

1. เหมาะกับคนที่ต้องการลดดอกเบี้ยบ้าน หรือ ผ่อนบ้านต่อเดือนถูกลง

2. คนที่ต้องการลดระยะเวลาการผ่อนบ้าน ผ่อนบ้านหมดไว้ขึ้น

3. สำหรับคนที่ต้องการวงเงินกู้เพิ่มเพื่อซ่อมแซมบ้าน หรือปิดหนี้ สินเชื่อ บัตรเครดิตให้หมดไป 


โดยส่วนใหญ่จะมีการรีไฟแนนซ์ หรือขอลดดอกเบี้ยบ้าน ก็ต่อเมื่อผ่อนบ้านไปแล้ว 3 ปีขึ้นไปหรือตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญากู้บ้าน ดังนั้น TNN Online จึงรวบรวม สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้านอัปเดตล่าสุด จาก 9 แบงก์ มาฝากเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจ 

อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย! ที่มา : ธปท.  

*** อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์เฉลี่ย 3 ปี คำนวณแบบค่าเฉลี่ยทางคณิตศาสตร์เท่านั้น***


สำหรับ สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน จาก 9 ธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยใน 3 ปีแรก ต่ำสุดในตลาดมีดังนี้


1. ธนาคารยูโอบี (UOB)

ธนาคารยูโอบี มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านอยู่หลากหลาย เช่น UOB Home Loan-รีไฟแนนซ์ ที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.89% ซึ่งเป็นกรณีที่ทำประกันชีวิต คุ้มครองวงเงินสินเชื่อกับทางธนาคาร สำหรับกรณีที่ไม่ทำประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสนเชื่ออัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกจะอยู่ที่ 3.99%

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่ 


2. ธนาคารเกียรตินาคิน

สำหรับสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ของธนาคารเกียรตินาคิน มีอัตรดอกเบี้ยพิเศษเฉลี่ย 3 ปีแรก ขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 3.20% ต่อปี โดยที่มีเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด ให้วงเงินอนุมัติสูงสุดถึง 50 ล้านบาท ผ่อนได้นานสูงสุดถึง 30 ปี และที่สำคัญสามารถกู้ร่วมได้สูงสุดถึง 4 คน โดยต้องเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่


3. ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)  

ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านที่หลากหลาย และมีอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.35% โดยใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ ปีแรกที่ MRR-5.75% ปีถัดมาที่ MRR-5.25% และปีที่ 3 MRR-3.95% และอีกหนึ่งทางเลือกที่มีอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.35% เช่นกัน โดยใช้อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวคงที่ 3 ปีที่ MRR-5.00%

โดยการขอลดดอกเบี้ยบ้านกับธนาคารนั้น ให้วงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ 100% ของราคาประเมิน ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ในการกู้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ยต่ำสุดที่ 3.35% นี้ จะต้องอยู่ในเงื่อนไขของผู้กู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 75,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่


4. ธนาคารกรุงไทย

สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารกรุงไทย จะมีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่อัตราดอกเบี้ยปีแรกเริ่มต้น 1.75% ในปีแรก มีระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 40 ปี โดยให้วงเงินกู้บ้านสูงสุด 100% มีให้เลือก 2 รูปแบบหลัก ๆ ด้วยกัน คือ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านแบบทำประกัน กับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านแบบไม่ทำประกัน ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบมีอัตราดอกเบี้ยต่างกัน

ส่วนกรณีขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ แบบทำประกัน มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 3.46% โดยจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ในปีแรกเพียง 1.75% และในปีที่ 2 และ 3 = MRR-2.80%  ส่วน กรณีการขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ แบบไม่ได้ทำประกัน ของ ธนาคารกรุงไทย มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 3.58% โดยปีแรก = 2% ปีที่ 2 และ 3 = MRR-2.75% โดยอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเงินให้ MRR ปัจจุบันที่ 7.12%ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่


5. ธนาคารทหารไทยธนชาต

สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ของธนาคารทหารไทยชาต แบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่มได้แก่ ลูกค้าทั่วไป และลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชี TTB (Payroll) โดยในกลุ่มลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคารทหารไทยชาต TTB (Payroll) จะมีอัตราสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 3.45% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ย 3 ปีแรกที่ต่ำที่สุดของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของธนาคาร มีวงเงินขั้นต่ำ 500,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 50,000,000 บาท

หากเป็นการรีไฟแนนซ์บ้านพร้อมที่ดิน หรือ ห้องชุดคอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท วงเงินเท่ากับยอดหนี้เดิม หรือสูงสุดไม่เกิน 95% ของราคาประเมินธนาคารฯ แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า  ส่วนราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปวงเงินเท่ากับยอดหนี้เดิม หรือสูงสุดไม่เกิน 90% ของราคาประเมินธนาคารฯ แล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า รวมไปถึงให้ระยะเวลากู้นานสูงสุดถึง 35 ปี ทั้งนี้ เมื่อรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปีศึกษาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่ 

อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย!

ภาพจาก : พีอาร์ คุณาลัย 

6. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีอัตราดอกเบี้ย สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน เฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีอยู่ที่ 3.63%  แบ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ในปีแรกเท่ากับ 2% และปีที่ 2 เท่ากับ MRR-1.95%  และใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวในปีที่ 3 เท่ากับ MRR-2.95% 

สำหรับเงื่อนไขมีอยู่ว่า หลักประกันประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ห้องชุดพักอาศัย ราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป และให้วงเงินกู้สูงสุดที่ 95% ของราคาประเมิน สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 30 ปี และระยะเวลาผ่อนชำระรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่


7. ธนาคารกรุงเทพ 

สำหรับ ธนาคารกรุงเทพ ให้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.68% แบ่งเป็น ปีแรก=MRR-4.05% ปีที่ 2=MRR-3.55% และปีที่ 3=MRR-1.75% 

ส่วนกรณีที่หลักทรัพย์เป็นที่อยู่อาศัยในกลุ่มโครงการที่มีข้อตกลงกับธนาคาร โดยให้วงเงินกู้สูงสุดเท่ากับ 100% ของภาระหนี้คงเหลือ แต่มีเงื่อนไขให้อนุมัติวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป และอยู่ในกรณีของการทำประกันคุ้มครองสินเชื่อ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่  


8. ธนาคารอาคารสงเคราะห์

อัตราดอกเบี้ย สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์  สินเชื่อบ้านสุขสันต์ (Re-in) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 3.40% โดยมีเงื่อนไขเฉพาะสำหรับ กลุ่มลูกค้าสวัสดิการ และให้วงเงินกู้สูงสุดตามเกณฑ์หลักประกัน และตามเกณฑ์รายได้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติงานสินเชื่อของธนาคาร

ขณะที่ลูกค้าทั่วไป จะมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.50% และให้วงเงินสูงสุดตามเกณฑ์หลักประกัน และตามเกณฑ์รายได้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติงานสินเชื่อของธนาคาร

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่


9. ธนาคารไทยพาณิชย์ 

สินเชื่อทั่วไปที่รีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินอื่น มาขอขอลดดอกเบี้ยบ้านกับธนาคารไทยพาณิชย์ มีอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 5.78% โดยมีเงื่อนไขในการทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อมากกว่า 70% และในกรณีที่รีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินอื่น วงเงินที่ให้กู้สูงสุดต้องไม่เกินวงเงินสินเชื่อเคหะเท่ายอดหนี้เดิมของวงเงินกู้ ส่วนลูกค้าทั่วไป ลูกค้าโครงการ / ลูกค้าองค์กร จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ขึ้นอยู่กับประเภทโครงการ หรือ ประเภทองค์กร และเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของธนาคาร คลิกที่นี่ 

อัปเดต! สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 เดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมด 9 ธนาคาร เช็กเลย! ภาพประกอบ: AFP

เทคนิคการขอ สินเชื่อ  รีไฟแนนซ์บ้าน ให้ได้อนุมัติเร็ว

ตั้งวงเงินที่ต้องการ  โดยให้ตั้งวงเงินที่ตนเองต้องการว่าเท่าไหร่จึงจะช่วยภาระเราได้ แล้วลองตีมูลค่าบ้านคร่าว ๆ ที่คาดว่าจะได้  จะทำให้รู้ว่าโอกาสจะได้เงินตามนั้นมีมากน้อยแค่ไหน แต่ต้องคำนึงด้วยว่า สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ก็คือหนี้สินอีกก้อนที่ดอกเบี้ยถูกลงเท่านั้น ไม่ควรตั้งเยอะเกินความจำเป็น 

ศึกษารายละเอียด โปรโมชั่น - ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรายละเอียดของ สินเชื่อแต่ละธนาคารให้ละเอียดที่สุด  

เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน อาทิ สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, เอกสารรับรองเงินเดือน, สลิปเงินเดือน, สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารอย่างน้อย 6 เดือน เป็นต้น

ศึกษาเงื่อนไขของแบงก์เดิม ว่ามีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียจากการรีไฟแนนซ์อะไรบ้าง เช่น ค่าเบี้ยปรับจากสถาบันการเงินเดิม, ค่าธรรมเนียมดำเนินการ, ค่าอากรแสตมป์, ค่าทำประกันอัคคีภัย, ค่าธรรมเนียมจดจอง, ค่าไถ่ถอน, ค่าจดจำนอง เป็นต้น 

เตรียมค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน เพื่อที่จะได้ไม่ฉุกละหุกเมื่อต้องจ่าย

ยื่นกู้หลายๆธนาคาร จะได้เปรียบเทียบดอกเบี้ยรวมทั้งเงื่อนไขที่ตอบโจทย์ที่สุด 


การขอ สินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน สามารถช่วยประหยัดดอกเบี้ยให้ผู้ขอสินเชื่อได้มากก็จริง แต่ที่สำคัญคือการศึกษารายละเอียด ข้อมูลของสินเชื่ออย่างละเอียดรอบคอบ  เพราะเงื่อนไขจะแตกต่างกันตามแต่ละธนาคาร โดยสิ่งที่ให้พิจารณาอันดับแรกคืออัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสินเชื่อของสินเชื่อรีไฟแนนซ์นั้น จะต้องต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยตลอดสินเชื่อปัจจุบัน  หากสินเชื่อที่เรายื่นไม่ได้ลดภาระค่าใช้จ่ายลงมากเท่าไหร่ ก็ให้ลองยื่นธนาคารอีกหลายๆที่เพื่อดูอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งเงื่อนไข ว่าตอบโจทย์สำคัญนั่นคือ "ลดภาระ" ได้มากแค่ไหน


ข้อมูล : ธปท. , refinn.com 

ภาพ: AFP ,พีอาร์ คุณาลัย ,TNN Online ,บริทาเนีย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง