TNN online สรุปสาเหตุ Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว เพราะอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

สรุปสาเหตุ Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว เพราะอะไร?

สรุปสาเหตุ Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว เพราะอะไร?

เปิดสาเหตุ Zipmex ประกาศระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว ทำตลาดคริปโทเคอร์เรนซีประเทศไทยป่วน ขณะที่ ก.ล.ต. สั่งแจงด่วนอาจกระทบต่อลูกค้า การคุ้มครองผลประโยชน์

จากกรณี  แพลตฟอร์ม "Zipmex" หรือ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประกาศผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้(20 ก.ค.65) ว่าจะระงับการเพิกถอนเงินบาท และคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องด้วยสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงความผันผวนของตลาด เหตุการณ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรม ตลอดจนปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลัก อันอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท 


โดยแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่าเพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม บริษัทฯ จึงจะระงับการถอนทุกกรณีชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม บริษัทขออภัยและขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจและความอดทนของท่านในระหว่างนี้ ที่ Zipmex การรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้าทุกท่านคือเรื่องสำคัญ หากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อที่ฝ่าย Customer Support ตลอด 24 ชั่วโมง


ซึ่งกรณีดังกล่าว ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกจำนวนมาก มีการสอบถามไปยังเฟซบุ๊กของ Zipmex จำนวนมาก


ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือให้ Zipmex ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว และผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็ว

ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วันเดียวกันนี้ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex ประเทศไทย  ได้ออกมาชี้แจงผ่านการไลฟ์สด บนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องระงับการเพิกถอนเงินบาท และคริปโตเคอร์เรนซีว่า  เป็นเพราะบริษัทประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์กับตัว Zipup ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นลูกค้าประเทศไทยฝากสินทรัพย์ไว้ที่ Zipmex global สิงคโปร์


สรุปสาเหตุ Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว เพราะอะไร?

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก นายเอกลาภ ยิ้มวิไล 



โดยที่คู่ค้าของ Zipmex global กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องอยู่ เพราะไปลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโต ได้แก่ Babel Finance และ Celsius ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Zipup โดยเฉพาะ บิทคอยน์ (btc), อีเธอเรียม (ETH), USDT และ USDC เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ และเงินบาทที่อยู่ใน Trade wallet นั้น ลูกค้ายังฝากยังถอนได้ปกติทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ตัวโปรดักต์ของ Zipup ยังไม่สามารถทำรายการได้ โดยเวลา 20.00 น.ของวานนี้ (20 ก.ค.) แพลตฟอร์ม Zipmex จะเปิดให้บริการตามปกติ แต่การโอนเหรียญระหว่าง Z Wallet และ Trade wallet จะระงับเป็นการชั่วคราว


นอกจากนี้ นายเอกลาภ ย้ำด้วยว่า Trade wallet หรือ บัญชีที่ลูกค้าเทรดเอาไว้แค่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทที่อยู่ในนั้นยังปลอดภัยและฝากถอนได้ตามปกติ ซึ่ง Z Wallet ไม่มีเงินบาทอยู่ในนั้น เพราะฉะนั้นลูกค้าที่มีเงินบาทอยู่ใน Zipmex ก็ยังถอนได้ตามปกติ


"การดำเนินการต่อไปของ Zipmex ประเทศไทย คือจะฟ้องร้องกับ Zipmex global และคู่ค้าเพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้ลูกค้า โดยพร้อมดำเนินคดีความเต็มรูปแบบ เพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาได้ เรื่องที่สำคัญที่สุดเงินของลูกค้า หรือ สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าเราต้องเอาคืนมาให้ได้ นอกจากนี้เรามีการวางแผนพูดคุยกับนักลงทุน และบริษัทที่สนใจจะซื้อ Zipmex ประเทศไทยมาเป็นระยะหนึ่ง เราจะพูดคุยต่อเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระคืนให้กับลูกค้า" นายเอกลาภ กล่าว 

และในเวลา  20.00 น. กระดานเทรดของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Exchange) ของ Zipmex ได้กลับมาทำการซื้อขายเหรียญดิจิทัลได้ตามปกติแล้ว หลังได้ระงับการถอนเหรียญ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายเหรียญได้ทุกชนิด ยกเว้นใน Z-Wallet ที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง

สรุปสาเหตุ Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว เพราะอะไร?

ภาพจาก : Zipmex Thailand




ข้อมูล : นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex ประเทศไทย ,Zipmex Thailand

ภาพจาก : Zipmex Thailand

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง