TNN online เปิด 3 แนวทางการวิเคราะห์คริปโต ฯ โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เปิด 3 แนวทางการวิเคราะห์คริปโต ฯ โดย Zipmex

เปิด 3 แนวทางการวิเคราะห์คริปโต ฯ โดย  Zipmex

3 แนวทางการวิเคราะห์คริปโทเคอร์เรนซี โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับความนิยมมากในช่วงปี 2021 ทำให้มีผู้ที่สนใจเป็นจำนวนมากกระโดดเข้ามาในสนามนี้ ทั้งที่มีความพร้อมและไม่มีความพร้อม ความพร้อมหมายถึงความรู้ความเข้าใจในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งความรู้นี้เองที่มีส่วนทำให้นักลงทุน/เก็งกำไรคนหนึ่ง มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกับอีกคนหนึ่งแม้จะซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเหมือนกัน ในบทความนี้เราจึงอยากจะแชร์แนวทางการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลในเบื้องต้น ว่ามีกี่แนวทาง แต่ละแนวทางแตกต่างกันอย่างไร หากพร้อมแล้ว ตามมาอ่านบทความนี้กันได้เลยครับ


แนวทางในการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัล

หากจะจำแนกประเภทการวิเคราะห์หลัก ๆ ในสินทรัพย์ชนิดเดิมก็สามารถแบ่งได้เป็น 2 แนวทางใหญ่อย่างการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค ซึ่งในการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลก็สามารถวิเคราะห์เช่นนี้ได้เหมือนกัน แต่จะมีรายละเอียดที่ต่างกันไปบ้าง ที่สำคัญก็คือสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีการวิเคราะห์อีกรูปแบบหนึ่งที่เพิ่มขึ้น เรียกว่า On-Chain Analysis แต่ความเป็นจริง On-Chain Data นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของเหรียญได้เช่นเดียวกัน

เปิด 3 แนวทางการวิเคราะห์คริปโต ฯ โดย  Zipmex

 Fundamental Analysis

การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์แต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้น การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของทองคำ หรือแม้กระทั่งการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์ดิจิทัล อันที่จริง สินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละเหรียญก็ยังมีปัจจัยที่ต้องหยิบมาวิเคราะห์ที่แตกต่างกันเลย แต่ในทีนี้ขออธิบายในภาพกว้างให้ทุกท่านเข้าใจกันก่อน

ปัจจัยที่เราจะต้องให้ความสนใจและนำมาวิเคราะห์เบื้องต้นมีประมาณนี้

- รายละเอียดของเหรียญ ว่าเป็นอย่างไร สร้างมาเพื่อใคร ตอบโจทย์ในมุมไหน ใครเป็นผู้สร้าง เทคโนโลยีพื้นฐานเป็นแบบใด มี Product & Service หรือไม่ นำเหรียญไปทำอะไรได้บ้าง(Utility) หรือแม้กระทั่ง Tokenomics ของเหรียญเป็นอย่างไร ซึ่งการทำความเข้าปัจจัยเหล่านี้ได้เบื้องต้น ก็จะทำให้เราพอรู้ว่าเหรียญนี้ของจริงหรือ Scam มีโอกาสเติบโตแค่ไหน อย่างไร มีความเสี่ยงเป็นอย่างไร

- ปัจจัยด้านผู้ใช้งานและรายได้ บางโปรเจกต์มีการออกแบบลักษณะของการสร้างรายได้ในแพลตฟอร์มตัวเอง นั่นทำให้เราสามารถวิเคราะห์รายได้ ต้นทุน แรงจูงใจ ที่จะดึงให้ User เข้ามาใช้งานเพิ่มมากขึ้น หรืออาจจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบก็สามารถทำได้ ดังนั้นปัจจัยอย่าง User Active หรือการเติบโตของผู้เข้าใช้งานก็สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ ที่สำคัญก็คือ User ที่มากขึ้น ก็สะท้อนถึงขนาดของเครือข่าย ความปลอดภัยของเครือข่ายมากขึ้นด้วย


On-Chain Analysis

การวิเคราะห์เรื่องนี้อาจจะดูแปลกไปบ้างในช่วงแรก ๆ เพราะมันมีศัพท์ยาก ๆ เต็มไปหมด แต่ในความเป็นแล้ว มันคือการนำ Data ทั้งหมดในโลกสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกเก็บบันทึกผ่าน Blockchain มาวิเคราะห์ด้วยสมมติฐาน ผ่านสูตรการคำนวณแบบต่าง ๆ ออกมาเป็นกราฟบ้าง ตัวเลขบ้าง แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของเหรียญนั้น รวมไปถึงสามารถวัดและวิเคราะห์พฤติกรรมบางอย่างของนักลงทุน/เก็งกำไรที่เชื่อและ Action ออกมา ยกตัวอย่างเช่น ต้นทุนการเข้าซื้อของคนส่วนใหญ่ ช่วงเวลาที่ถือครองเหรียญ คนส่วนใหญ่ขาดทุนหรือกำไรอยู่ คนถือเหรียญนี้อยู่ในโซนไหน มีผู้ใช้งานกี่คน แต่ละกระเป๋าถืออยู่กี่เหรียญ และในแต่ละช่วงเวลามีการเคลื่อนไหวอย่างไร มีธุรกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้าง ข้อมูลพวกนี้ถูกหยิบมาค้นหาและนำเสนออยู่ตลอดเวลาแต่ความยากคือนักลงทุน/เก็งกำไรที่จะหยิบข้อมูลไหนมาใช้เวลาไหนต่างหาก ซึ่งเรามีการทำเป็นคู่มือพร้อมคำอธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับ On-Chain Analysis ให้สามารถโหลดได้ฟรี https://zipmex.com/th/learn/on-chain-analysis-booklet/


Technical Analysis

การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคนั้นก็สามารถนำมาปรับใช้กับสินทรัพย์ดิจิทัลได้เช่นเดียวกัน เพราะมันมาจากการบันทึกข้อมูล ราคาเปิด ราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด ราคาปิด และปริมาณการซื้อขายของสินทรัพย์นั้น ๆ ตามช่วงเวลาแบบ Real Time จึงทำให้เรานำมาวัดเพื่อหาพฤติกรรมบางอย่างได้ เช่นแนวโน้ม โมเมนตัม สปีด ความผันผวน เป็นต้น ซึ่งผมเชื่อว่าการวิเคราะห์ทางเทคนิคนั้นนักลงทุน/เก็งกำไรน่าจะคุ้นเคยกันอย่างดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยากจะเพิ่มเติมก็คือ สินทรัพย์ชนิดใหม่อย่างสินทรัพย์ดิจิทัลมีลักษณะที่แตกต่างกันสินทรัพย์อื่น ๆ จึงต้องนำมาปรับใช้มากกว่าที่จะลอกวิธีการจากสินทรัพย์เดิมมาเลย ไม่ว่าจะเป็น สัญญาณซื้อขาย การดูแนวโน้ม ดูแนวรับแนวต้าน การดู Momentum Divergence การนับ Wave ควรจะต้องให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐานก่อนและเลือกเครื่องมือทางเทคนิคอลมาใช้ให้เหมาะสม ยกตัวอย่างตลก ๆ เช่น กราฟราคาของ Stable Coin อย่าง USDC/USD ที่ปกติจะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 1 แต่จะมีบางจังหวะที่ Error ไปบ้างแต่สุดท้ายก็จะกลับมาที่ค่าประมาณ 1 หากเราใช้เทคนิคอล อินดิเคเตอร์ที่จับแนวโน้ม เมื่อมัน Breakout ไปเราก็ Follow Buy ตามไปดื้อ ๆ สุดท้ายก็ต้องขาดทุนเพราะราคาลงมาอยู่ที่เดิม การเลือกใช้วิธีการอย่าง Mean Reversion อาจจะเหมาะสมกว่า


กล่าวโดยสรุปก็คือการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีวิธีการที่หลากหลายและน่าสนุกหากเราสนใจที่จะค้นคว้าหาข้อมลเพิ่มเติม ซึ่งการมีความรู้ที่มากกว่า เข้าใจมากกว่า จะทำให้เรามีความได้เปรียบนักลงทุน/เก็งกำไรคนอื่นในสนาม เพราะปี 2022 นี้จะยากและโหดกว่าปี 2021 แน่นอน 


ข้อมูลจาก :  เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ภาพประกอบ: AFP ,Zipmex Trader 

ข่าวแนะนำ