TNN online เงินบาท สัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง ก่อนฟื้นตัวปลายสัปดาห์เพราะอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาท สัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง ก่อนฟื้นตัวปลายสัปดาห์เพราะอะไร?

เงินบาท สัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง ก่อนฟื้นตัวปลายสัปดาห์เพราะอะไร?

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เผย เงินบาทพลิกฟื้นปลายสัปดาห์ หลังร่วงอ่อนค่าทำสถิติในรอบ 6 ปีครึ่ง. คาดสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 35.70-36.50 บาทต่อดอลลาร์

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เปิดเผยรายงานเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวเล็กน้อยเมื่อ ช่วงปลายสัปดาห์ หลังร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 6 ปีครึ่งที่ 36.35 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทเผชิญแรงขายในช่วงแรกเช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชียสวนทางเงินดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้นในฐานะสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก


วันนี้ ( 9 ก.ค.65) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การที่เงินดอลลาร์ ยังช่วยหนุน เงินบาท หลังจากรายงานการประชุมเฟด (14-15 มิ.ย.) ที่ยังคงสะท้อนว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยพร้อมๆ กับลดงบดุลต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อในสหรัฐ ทำให้ เงินบาท ฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ตามจังหวะซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของต่างชาติ ขณะที่เงินดอลลาร์ เผชิญแรงขายทำกำไร หลังเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณว่า เฟดมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วยขนาดที่น้อยลงในรอบการประชุมที่เหลือของปี หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% แล้วในเดือน ก.ค. อนึ่ง ธปท. กล่าวถึงการอ่อนค่าของเงินบาทว่า มีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก โดย ธปท. จะยังคงปล่อยให้เงินบาทปรับตัวไปตามกลไกตลาด แต่อาจมีการเข้าไปดูแลเพื่อลดความผันผวนหากพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ


โดยในวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. 2565 เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 35.99 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับ 35.64 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (1 ก.ค.) ขณะที่ระหว่างวันที่ 4-8 ก.ค. นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 1,344 ล้านบาท ขณะที่มีสถานะเป็น NET INFLOW เข้าสู่ตลาดพันธบัตร 793 ล้านบาท (โดยแม้ต่างชาติจะซื้อสุทธิพันธบัตรไทย 1,903 ล้านบาท แต่ก็มีตราสารหนี้ที่หมดอายุ 1,110 ล้านบาท)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (11-15 ก.ค.) ธนาคารกสิกรไทยคาดว่า เงินบาท จะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.70-36.50 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์เงินทุนต่างชาติ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. ผลสำรวจกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน ก.ค. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงาน Beige Book ของเฟด นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ และข้อมูลเศรษฐกิจจีน อาทิ จีดีพีไตรมาส 2/2565 ยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนและตัวเลขการส่งออก เดือน มิ.ย. ด้วยเช่นกัน


ข้อมูลจาก : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง