TNN online เงินบาทแข็งโป๊ก! ทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทแข็งโป๊ก! ทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือน

เงินบาทแข็งโป๊ก!  ทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือน

ดอลลาร์อ่อนดันบาทแข็งทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือนนับจากปี 56 ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นมาที่ 8.85 แสนตำแหน่ง สูงที่สุดในรอบ 3 เดือน คาดไตรมาส1/64 บาทแตะระดับ 29.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ

        ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.79 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  ซึ่งเป็นการแข็งค่ามากสุดในรอบ 7 ปี 7 เดือนนับจากปี 56 จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.84 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.75-29.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดการเงินในช่วงคืนที่ผ่านมายังคงสดใส ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งถือเป็นการปิดตัวบวกติดกันเป็นวันที่สามด้วยความหวังว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะผ่านสภาในไม่ช้า และตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงนี้หนุนให้สินทรัพย์การเงินอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป น้ำมันดิบ WTI ไปจนถึงราคาทองคำ ปรับตัวสูงขึ้น 0.3-1.3% พร้อมกันทั้งหมด

เงินบาทแข็งโป๊ก!  ทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือน

        อย่างไรก็ดี ฝั่งนโยบายและเศรษฐกิจกลับไม่สดใสเหมือนตลาดการเงิน ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ปรับตัวขึ้นมาที่ 8.85 แสนตำแหน่ง สูงที่สุดในรอบสามเดือน เช่นเดียวกับเรื่อง Brexit ที่นางอัวร์ซูลา แกร์ทรูท ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ส่งสัญญาณเตือนว่าข้อตกลงระหว่าง UK และ EU เกิดขึ้นได้ยากเพราะทั้งสองฝั่งมีความต้องการที่แตกต่างกันอยู่ ทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาด ไปจนถึงนโยบายการต่างประเทศที่ไม่มีข้อสรุปเป็นความจริงที่ต้องจับตาต่อในระยะสั้น

        ด้านตลาดเงินก็เป็นการเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) เต็มตัว ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐหรือ บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีกลับขึ้นมา 2bps ที่ 0.94% และส่วนต่างระหว่างยีลด์ห้าปี และสามสิบปีขยับขึ้นไปที่ 1.29% และเงินดอลลาร์กลับอ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักประเด็นดังกล่าวคือปัจจัยหลักที่หนุนให้เงินบาท แข็งค่าลงตามในช่วงนี้นอกเหนือจากความกังวลเรื่องที่ไทยถูกสหรัฐจับตาเรื่องการแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน โดยเราเห็นแรงขายเงินดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศเข้ามากดดันพร้อมกัน

เงินบาทแข็งโป๊ก!  ทุบสถิติใหม่รอบ 7 ปี 7 เดือน

        อย่างไรก็ตาม เราคงมุมมองค่าเงินบาทสิ้นไตรมาสแรกปี 2564 ที่ระดับ 29.30 บาทต่อดอลลาร์ไว้ก่อน และเชื่อว่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงนี้ เกิดจากความคาดหวังมากกว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ระยะสั้นจึงสามารถอ่อนค่าได้เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดการเงินทั่วโลกกลับเข้าสู่โลกความจริง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ