TNN online ผวาบาทแข็ง! ธุรกิจรายใหญ่กอดดอลลาร์แน่นกว่า4แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

ผวาบาทแข็ง! ธุรกิจรายใหญ่กอดดอลลาร์แน่นกว่า4แสนล้าน

ผวาบาทแข็ง! ธุรกิจรายใหญ่กอดดอลลาร์แน่นกว่า4แสนล้าน

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีเปิดตัวเลขบัญชี FCD ธุรกิจขนาดใหญ่ กอดดอลลาร์ไว้กว่า 4 แสนล้านบาท ไม่แลกเงินบาทกลัวขาดทุนช่วงบาทแข็ง

วันนี้ (19ก.ย.62) นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics)  กล่าวว่า ช่วงครึ่งแรกปี 2562 สถิติยอดคงค้างเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศ (FCD) ในภาพรวมอยู่ที่ 7.16 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 12% เมื่อจำแนกพบว่า ส่วนใหญ่เป็น FCD ของกลุ่มธุรกิจที่มีถึง 4.33 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่เหลือเป็นกลุ่มผู้มีถิ่นฐานในต่างประเทศ (nonresidents) มี FCD ที่ 2.11 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% และอื่น ๆ (รวมบุคคลธรรมดาและสถาบันการเงิน) 7.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8%

การเพิ่มขึ้นของ FCD สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากช่วงที่ผ่านมา แต่ธุรกิจที่ถือ FCD อยู่ราว 4.33 แสนล้านบาทนั้น ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมที่บริหารรายได้กับรายจ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้สอดคล้องกัน (natural hedge) หรือทำ FX matching คือ ได้เงินส่งออกมาเป็นดอลลาร์แล้วไม่แลกเป็นเงินบาททันที เพราะถ้าแลกแล้วขาดทุน จึงเก็บไว้ในเงินฝากที่เป็น FCD ก่อน ซึ่ง FCD จะมีกฎเกณฑ์ให้ถือครองได้ไม่เกิน 360 วัน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่ถือครองเงินดอลลาร์ขณะนี้มี 2 รูปแบบ คือ กรณีที่มีเงินหมุนเวียนในบัญชีพอก็จะเก็บรักษาให้ดีก่อน เพื่อรออัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสมจึงแลกคืน ซึ่งมีไม่มาก และต้องเป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินที่ดีมาก ส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่ อีกกรณีหนึ่งเป็นกิจการที่มีทั้งการนำเข้า-ส่งออกทั้งสองขา จะเก็บเงินดอลลาร์ไว้เพื่อสั่งซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ หรือเป็นสินค้าทุน อื่น ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมธนาคาร ในการประกันอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง