TNN online "ค่าเงินบาท" กระทรวงการคลังชี้แจงสาเหตุปัจจัยที่ทำให้อ่อนค่า

TNN ONLINE

Wealth

"ค่าเงินบาท" กระทรวงการคลังชี้แจงสาเหตุปัจจัยที่ทำให้อ่อนค่า

ค่าเงินบาท กระทรวงการคลังชี้แจงสาเหตุปัจจัยที่ทำให้อ่อนค่า

กระทรวงการคลังเผยค่าเงินบาทอ่อน หลังถูกกระทบจากปัจจัยภายนอก และการไหลออกของเงินทุน พร้อมสั่งธปท.เกาะติดใกล้ชิด


วันนี้ (6 ก.ค.65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 36 บาทต่อดอลลาร์ว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทไทยที่อ่อนค่าเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งในช่วงนี้ค่าเงินบาทจะถูกกระทบจากเป็นปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ทั้งค่าเงินดอลลาร์และค่าเงินหยวนที่แข็งขึ้นเร็ว ซึ่งอาจจะทำให้มีการไหลออกของเงินทุนบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลเรื่องค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

ขณะที่เรื่องการไหลออกของเงิน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลทำให้มีเงินไหลออกนอกประเทศบ้าง แต่ตลาดตราสารหนี้ของไทยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และนักลงทุนจากต่างประเทศก็ยังคงให้เชื่อมั่นกับตราสารที่ออกโดยประเทศไทยอยู่ ขณะที่ตลาดทุนก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามตลาดทั่วโลก

ส่วนเรื่องเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงถึงระดับ 7.66 ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนานั้น ประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ และเรื่องนี้รัฐบาลมีมาตรการที่กำลังดำเนินการอยู่ดูแลราคาสินค้าและราคาพลังงาน เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด ส่วนในระยะต่อไปยังเตรียมหารือกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหามาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเพิ่มเติมด้วย


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง