TNN online กสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์ เงินบาท ปี65 เพราะสาเหตุอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

กสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์ เงินบาท ปี65 เพราะสาเหตุอะไร?

กสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์ เงินบาท ปี65  เพราะสาเหตุอะไร?

กสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์ค่าเงินบาทสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 35.00 บาท/ดอลลาร์ จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ จากแรงกดดัน กนง. จะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง และความเสี่ยงเฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปี

กสิกรไทย ปรับคาดการณ์ค่า เงินบาท สิ้นปีนี้ใหม่ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 35.00 บาทต่อดอลลาร์ จากครั้งก่อนคาดที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ พร้อมประเมิน คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ  กนง.  จะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง  พร้อมจับตาในช่วงปลายปีเฟดจะชะลอขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากกังวลเศรษฐกิจถดถอย 


วันนี้(13 ก.ค.65) ฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า กสิกรฯได้ปรับคาดการณ์ค่าเงินบาท ณ สิ้นปี 2565 นี้ จะอยู่ที่ 35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ โดยมาจากแรงกดดันส่วนต่างดอกเบี้ยที่จะลดลง เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยยังมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปี รวมถึงแรงหนุนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย


สำหรับในระยะนี้ ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าทดสอบระดับ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ จากแรงกดดันการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยกับสหรัฐ ก่อนที่ค่าเงินบาทจะมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี หลังจากที่ช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปมากกว่าคาด สาเหตุหลักเนื่องจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1994 ของเฟด


ด้านนางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ตามที่ห้องค้ากสิกรไทยได้ปรับคาดการณ์ค่าเงินบาท ณ สิ้นปี 2565 นี้ ว่าจะอยู่ที่ 35.00 บาทต่อดอลลาร์นั้น หมายความว่าค่าเงินบาทในปีนี้อ่อนค่าเฉลี่ย 4.75% ถือว่าอ่อนค่าไม่มากนัก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อ่อนค่าถึง 10.34% โดยคาดว่าจะมีแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. ที่คาดว่าจะขึ้นครั้งละ 0.25% ในเดือน ส.ค. และ พ.ย.นี้ และ เฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปลายปี เพราะกลัวเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยก็จะแคบลง 



ข้อมูลจาก : กสิกรไทย

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ