TNN online ข่าวดี! ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง เดือนมิ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ข่าวดี! ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง เดือนมิ.ย.นี้

ข่าวดี! ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง เดือนมิ.ย.นี้

บอร์ดรฟท.ไฟเขียว ยกเว้นเก็บค่าแรกเข้าเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สีม่วง กับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีบางซ่อน เฉพาะบัตร EMV รฟท. ยอมกัดฟันรายได้ลดลง 33% ลดค่าใช้จ่ายปชช.

วันนี้ ( 26 พ.ค. 65 )นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าว ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ซึ่งมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประธานบอร์ด รฟท. เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) สำหรับบัตรโดยสาร EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ที่ชำระด้วยบัตรเครดิตทุกธนาคาร ณ สถานีบางซ่อน เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ประชาชน คาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือน มิ.ย.65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้สั่งการให้ รฟท. ตรวจสอบ และหารือเรื่องการยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าดังกล่าวอีกครั้งกับกระทรวงการคลังว่าเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ และขัดต่อกฎหมายใดๆ หรือไม่ โดยเฉพาะในมาตรา 27 พ.ร.บ.วินัยทางการเงินการคลัง เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเบื้องต้นจะทำให้รายได้ของ รฟท. ลดลงประมาณ 33% จากรายได้สูงสุดของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง อย่างไรก็ตามเรื่องการยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าดังกล่าว รฟท. มีเป้าหมายที่จะยกเว้นค่าแรกเข้าสำหรับรถไฟฟ้าทุกสายที่จะมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อที่สถานีหลักสี่ เป็นต้น

สำหรับจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีบางซ่อน จากข้อมูลเดือน มี.ค.65 พบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2,770 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง 1,078 คน และผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง 1,692 คน อย่างไรก็ตามคาดว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อ ที่สถานีบางซ่อน น่าจะเพิ่มมากขึ้น

ภาพจาก : TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ