TNN online "เซ็นทรัล" ทุ่มแสนล้าน ธุรกิจค้าปลีกขึ้นเบอร์ 1 เอเชีย l TNN Wealth 10-02-65

TNN ONLINE

Wealth

"เซ็นทรัล" ทุ่มแสนล้าน ธุรกิจค้าปลีกขึ้นเบอร์ 1 เอเชีย l TNN Wealth 10-02-65

เซ็นทรัล ทุ่มแสนล้าน ธุรกิจค้าปลีกขึ้นเบอร์ 1 เอเชีย l TNN Wealth 10-02-65

เซ็นทรัล รีเทล เป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเครือของ เซ็นทรัล กรุ๊ป ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 พอสมควร ซึ่งเซ็นทรัล มองว่า สถานการณ์โควิด น่าจะใกล้จบแล้ว หรือแม้จะยังคงมีอยู่ แต่ก็มีประสบการณ์ในการรับมือได้ดีขึ้นด้วย จึงประกาศแผนเดินหน้าขยายธุรกิจโดยทุ่มเม็ดเงินลงทุนถึง 1 แสนล้านบาท ภายในระยะ 5 ปี

เฉพาะ เซ็นทรัล รีเทล ปัจจุบันมีธุรกิจหลักครอบคลุมอยู่ 4 ธุรกิจ ประกอบด้วย 

1. กลุ่มแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ 

2. กลุ่มฮาร์ดไลน์ มีตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงอุปกรณ์สำนักงาน และวัสดุก่อสร้าง 

3.กลุ่มอาหาร  

4.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าพื้นที่ค้าปลีกแก่บุคคลภายนอกและร้านค้าในเครือ 

รวมถึง ปัจจุบันมีเครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก มากถึง 3,687 ร้านค้า มีทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึง แพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจในต่างประเทศ ก็มี คือ นอกจากในไทยแล้ว ยังมีที่ เวียดนาม และอิตาลี 


ช่วงโควิดแพร่ระบาดหนัก ๆ เซ็นทรัล บอกว่า ประสบความสำเร็จกับการขยายช่องทางในรูปแบบ ออมนิ แชแนล (Omni Channel) คือเป็นการตลาดแบบรวมทุกช่องทางทั้ง ออฟไลน์ และออนไลน์ ทำให้ระยะ 5 ปีที่ผ่านมา มียอดขายผ่านช่องทาง ออมนิ แชแนล เติบโตขึ้น และปี 2564 คิดเป็น 20% ของยอดขายรวม จำนวนลูกค้าเข้ามาใช้ช่องทางรูปแบบใหม่นี้เติบโตถึง 500%


ล่าสุด เซ็นทรัล ประกาศแผน 5 ปี โดยใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท นำองค์กรสู่ค้าปลีกแห่งอนาคต มุ่งสร้าง อีโค่ซิสเท็ม (Ecosystem) เพื่อก้าวสู่การเป็นค้าปลีกอัจฉริยะ มี 4 ยุทธศาสตร์ ที่จะเดินหน้า ประกอบด้วย

1.ยกระดับแพลตฟอร์มผ่านการเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนจริง เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางคุณ ญนน์ โภคทรัพย์ ซีอีโอ ของ เซ็นทรัล รีเทล บอกว่า ตอนนี้ มีแบรนด์นึงของ เซ็นทรัล กำลังทดลองเข้าสู่ Metaverse แต่ก็บอกด้วยว่า ยังเป็นความลับอยู่ ส่วนการเรื่อง เงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี เน้นทำตามที่แบงก์ชาติกำหนด เช่น การใช้ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ซึ่ง กลุ่มเซ็นทรัล เองก็มีตัว C Coin (ซี คอยน์) ซึ่งปัจจุบันยังทดลองใช้ในกลุ่มพนักงาน และในอนาคตจะขยายไปยังลูกค้าทั่วไป

นอกจากนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 

2. คือการเร่งสร้างการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ และรวมถึง การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ระดับสากล 

3. เดินหน้าสร้างธุรกิจใหม่ ๆ โดยจะเริ่มจากกลุ่ม Wellness ที่เป็นเทรนด์ของโลก 

4. การควบรวม หรือเข้าซื้อกิจการ เพื่อสร้างการเติบโต และจะแยกบางธุรกิจในกลุ่มออกมา เพื่อระดมทุนในตลาดทุนด้วย เช่น เมพ (e-book)

ในจำนวนเม็ดเงินลงทุน 1 แสนล้านบาทนั้น 75% หรือส่วนใหญ่ จะเป็นการลงทุนขยายสาขาและการปรับปรุงสาขา ส่วนที่เหลือ ก็จะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม ออมนิ แชแนล แสดงให้เห็นว่า เซ็นทรัล ยังคงให้ความสำคัญกับจุดแข็งเดิม แต่ก็ไม่ยอมตกกระแส ไปสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งเป้าหมาย ภายในปี 2569 (ระยะ 5 ปี) เซ็นทรัล ตั้งเป้ารายได้เติบโต 2.5 เท่า EBITDA เพิ่มขึ้น 3.5 เท่า และ Market Cap เพิ่มขึ้น 2.5 เท่า 


มีมุมมองอื่น ๆ จากคุณ ญนน์ โภคทรัพย์ ซีอีโอ ของ เซ็นทรัล รีเทล ทั้งเรื่องสถานการณ์ โควิด ราคาน้ำมัน และ ประเด็นร้อน ๆ อย่างเรื่องราคาสินค้า 

#เซ็นทรัล #CRC #ธุรกิจค้าปลีก #TNNWealth #TNNช่อง16


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์
• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe
—————————————————————————
ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
หรือดูรายการ Live ได้ทาง


ข่าวแนะนำ