TNN online Meta ขู่ปิด Facebook และ Instagram ในยุโรป

TNN ONLINE

Wealth

Meta ขู่ปิด Facebook และ Instagram ในยุโรป

Meta ขู่ปิด Facebook และ Instagram ในยุโรป

Meta อาจหยุดให้บริการ Facebook และ Instagram จากยุโรป หากไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อโฆษณาได้

วันนี้ (8 ก.พ.65) หลังศาลยุติธรรมยุโรป (Court of Justice of the European Union) ตัดสินว่า Privacy Shield ไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกต่อไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 Privacy Shield คือความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาและคณะกรรมาธิการยุโรป ช่วยกันพัฒนาเฟรมเวิร์คที่ออกแบบมาเพื่อรับประกันว่า ข้อมูลพลเมืองยุโรปจะได้รับการคุ้มครองเพียงพอ เนื่องจากทั้งสองภูมิภาคมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าระหว่างกัน 

จากคำตัดสินของศาลยุติธรรมยุโรป ชี้ว่า Privacy Shield เป็นกฎหมายของสหรัฐที่ให้สิทธิ์ทางการสหรัฐฯ รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับเจ้าของข้อมูลในสหภาพยุโรป โดยไม่ได้มีมาตรการป้องกันข้อมูลที่ดีพอ เท่ากับว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ไม่สามารถนำเข้าข้อมูลของชาวยุโรปไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของสหรัฐฯ ได้ (กฎนี้กระทบบริษัทอเมริกันในวงกว้าง รวมถึง Microsoft, Amazon, Google)

ในแถลงการณ์ที่ Meta ชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า หากไม่สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างประเทศและภูมิภาคที่เราดำเนินการอยู่ ก็จะส่งผลต่อความสามารถในการให้บริการ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายโฆษณา ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สำคัญรวมทั้ง Facebook และ Instagram ในยุโรปได้



ภาพจาก AFP

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง