TNN online ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!

TNN ONLINE

Tech

ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!

ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!

ทั้งที่เคยออกมาประกาศว่าจะเข้าสู่โลกเสมือนจริง Metaverse แต่กลับมีข่าวว่ายุบทีมงานและโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ​ VR/AR ทำให้สงสัยว่าบริษัทกำลังวางแผนไปในทิศทางใดกันแน่?

มีการรายงานว่าบริษัท Meta (เดิม Facebook) ได้ยกเลิกทีมงานและโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ใช้กับชุดหูฟังเสมือนจริง (AR/VR Headsets) ของตัวเองไปแล้ว อย่างไรก็ตามบริษัทออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่ายังคงมุ่งพัฒนาเกี่ยวกับ AR และ VR ต่อไป และยังคงมุ่งหน้าไปสู่ Metaverse อย่างแน่นอน


โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าว The Information รายงานว่าบริษัทได้ระงับการพัฒนาโครงการชื่อ XROS (ซึ่งตั้งชื่อตาม XR ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มอุปกรณ์ AR / VR) ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นั่นทำให้ตอนนี้อุปกรณ์ AR/VR ของ Meta อย่าง Quest (หรือชื่อก่อนหน้านี้คือ Oculus) ต้องพึ่งพาระบบปฏิบัติการ Android ของบริษัทอื่นต่อไป 


นอกจากนี้สื่อ The Verge พบว่าโครงการนี้โดนระงับไม่นานนักหลังจากที่ Mark Lucovsky ประกาศว่าเขาจะลาออกไปทำงานในโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR ที่คล้ายกันสำหรับ Google แทนอีกด้วย


ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง! ภาพจาก theverge.com

 

การพัฒนาโครงการ XROS เริ่มขึ้นในปี 2017 โดยมีทีมงานมากกว่า 300 คน นั่นแสดงให้เห็นว่าบริษัทใส่ใจกับโครงการนี้มากทีเดียว และคาดว่าระบบปฏิบัติการที่เคยพัฒนาอยู่นี้เป็นตัวเดียวกับที่ ที่ Mark Zuckerberg CEO ของ Meta และ CTO Andrew Bosworth เรียกว่า “reality operating system” 


ซึ่งในเดือนมิถุนายน ปี 2021 Mark Zuckerberg เคยพูดถึงการสร้างระบบปฏิบัติการที่ใช้ "ไมโครเคอร์เนล" (microkernel-based operating system) ซึ่งจะช่วยให้ Meta สามารถควบคุม จัดการฮาร์ดแวร์ในทุกชั้นได้อย่างแน่นหนา โดยตอนนั้น Mark Zuckerberg กล่าวว่ายังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้พร้อมใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ 

ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง! ภาพจาก คลังภาพรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม การระงับโครงการ XROS ในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบกับแผนการพัฒนาแว่น AR ตัวใหม่ของบริษัท ซึ่งรวมไปถึงตัวต้นแบบที่รู้จักกันในชื่อ "Project Aria" และ "Nazare" เพราะคงเป็นการใช้ระบบปฏิบัติการของ Android ต่อไปแทนนั่นเอง


หลังจากท่ีมีข่าวออกไปไม่นาน ทางบริษัท Meta ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่เกิดขึ้น โดย Sheeva Slovan ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของบริษัทกล่าวว่า บริษัทไม่ได้หยุดหรือลดขนาดการดำเนินงานในการสร้าง "reality operating system" และยังคงลงทุนสำหรับการพัฒนาแฟลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น แว่นตา AR เพื่อช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ metaverse ที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง