TNN online ทำไมร่างอวตารใน Metaverse ไม่มีส่วนที่เป็นขาของมนุษย์?

TNN ONLINE

Tech

ทำไมร่างอวตารใน Metaverse ไม่มีส่วนที่เป็นขาของมนุษย์?

ทำไมร่างอวตารใน Metaverse ไม่มีส่วนที่เป็นขาของมนุษย์?

ร่างอวตารในโลกเสมือนจริง Metaverse ไม่มีท่อนล่างส่วนที่เป็นขาของมนุษย์ เนื่องจากเซนเซอร์ส่วนใหญ่ตรวจจับการเคลื่อนไหวเฉพาะร่างกายท่อนบนของมนุษย์

ปัจจุบันเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยหลายบริษัทแต่มีด้วยกัน 2 บริษัทที่มีความโดดเด่นและเป็นบริษัทระดับโลก คือ บริษัท Microsoft และ Meta (ชื่อบริษัทใหม่ของ Facebook) นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทแม่ของบริษัทอุปกรณ์แว่นตา VR ที่สามารถเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเลือกร่างอวตารที่มีความสวยงามสมจริง อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้งานจำนวนไม่ได้น้อยยังคงสงสัยว่าทำไมร่างอวตารที่ถูกสร้างขึ้นมาไม่มีส่วนที่ขาของมนุษย์และมีลักษณะเป็นเพียงร่างกายมนุษย์ท่อนบนลอยสูงจากพื้น


ก่อนหน้านี้ในปี 2021 นับเป็นปีแต่งการเปิดตัวเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse โดยฝั่งบริษัท Microsoft ได้ทำการเปิดตัว Microsoft Mesh โลกเสมือนจริงที่เปิดโอกาสให้ผู้คนติดต่อสื่อสารผ่านร่างอวตารโดยใช้แว่นตา Microsoft HoloLens หรืออุปกรณ์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ตและเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนทางฝั่งบริษัท Facebook นอกจากรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ยังได้ทำการเปิดตัว Horizon Worlds โลกเสมือนจริงเชื่อมต่อผู้คนโดยใช้ร่างอวตารผ่านแว่นตา Oculus VR อย่างไรก็ตามร่างอวตารทั้งจากบริษัท Microsoft และ Facebook ต่างไม่มีท่อนล่างส่วนที่เป็นขาของมนุษย์



สื่อมวลชนในต่างประเทศได้ทำการสอบถามถึงเหตุผลที่ทำให้ร่างอวตารไม่มีขาจากบริษัทผู้พัฒนาเกมและอุปกรณ์แว่นตา VR ต่าง ๆ รวมไปถึงการตอบข้อความบน Twitter โดยเจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารการตลาดจากบริษัท Mircsoft พบเหตุผลสำคัญเกี่ยวกับเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์บนโลกความจริงที่เซนเซอร์ส่วนใหญ่ใช้การตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ส่วนบนตั้งแต่บริเวณเอวขึ้นไปจนถึงบริเวณศีรษะทำให้ภาพร่างอวตารส่วนใหญ่ไม่มีส่วนที่เป็นขาของร่างกายมนุษย์


อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse ยังคงอยู่ในช่วงแรกของการวิจัยพัฒนาในอนาคตอาจมีการพัฒนาเซนเซอร์ที่มีขีดความสามารถในการตรวจจับความเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ทั้งร่างกายตั้งแต่บริเวณศีรษะจนไปถึงบริเวณขาของร่างกายเพื่อให้การแสดงผลร่างอวตารบนโลกเสมือนจริง Metaverse มีการเคลื่อนไหวสมจริงเสมือนร่างกายมนุษย์ในโลกของความจริง


ข้อมูลจาก thenextweb.com 

ภาพจาก microsoft.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง