TNN online สรรพากร ย้ำนักเทรดยื่นภาษีคริปโทฯตามกฎหมาย -ตรวจสอบเลี่ยงภาษีได้

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร ย้ำนักเทรดยื่นภาษีคริปโทฯตามกฎหมาย -ตรวจสอบเลี่ยงภาษีได้

สรรพากร ย้ำนักเทรดยื่นภาษีคริปโทฯตามกฎหมาย -ตรวจสอบเลี่ยงภาษีได้

กรมสรรพากร ย้ำนักลงทุนที่มีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องยื่นจ่ายภาษีให้ถูกต้อง ยืนยันมีข้อมูลและสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ หากพบความผิดปกติหรือเลี่ยงภาษี

วันนี้ (4 ม.ค.65) นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้ง คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล โดยปกติว่าหากมีการขายแล้วมีกำไร ถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(4) จัดอยู่ในหมวดของการลงทุนแบบเดียวกับ ดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งผู้จ่ายเงินได้ มีหน้าที่ต้องเสียภาษี  โดยในแบบฯยื่นภาษี จะเพิ่มรายละเอียด ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนและคริปโตเคอเรนซี และโทเคนดิจิทัล ที่ได้กำไร ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วว่า ถ้ามีกำไรจากการขาย ก็ต้องนำมารวมคำนวณกับเงินได้ประเภทอื่นด้วย  


โฆษกกรมสรรพากร ระบุด้วยว่า กรณีผู้ที่มีกำไรจากเทรดดังกล่าวและไม่ยื่นภาษี กรมฯมีข้อมูลและสามารถเข้าไปตรวจสอบได้  ซึ่งจะต้องดูความผิดปกติของแต่ละราย โดยขึ้นอยู่กับสรรพากรในแต่ละพื้นที่ว่าจะมีการตรวจสอบอย่างไร


อย่างไรก็ตาม การยื่นภาษี ในมาตรา 40 (4) มีรายละเอียดย่อยค่อนข้างมาก ประชาชนอาจยังไม่ทราบทั้งหมด ว่าต้องยื่นรายได้ในส่วนนี้ พอมีข่าวออกมาอาจจะทำให้เกิดความตื่นตัว ซึ่งทางกรมสรรพากรพยายามประชาสัมพันธ์ให้ทราบ เพื่อให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อไม่ให้เกิดภาระย้อนหลัง


ที่มา : กรมสรรพากร 

ภาพประกอบ : AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง